Thắp sắng ước mơ, nhân lên hạnh phúc

Anh Huỳnh Bảo (ở xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh) là một trong số những người có hoàn cảnh khó khăn vừa được nhận sổ BHXH trong chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT và mang "Tết ấm" đến với người nghèo - Xuân Quý Mão 2023, do BHXH Việt Nam phát động, BHXH TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện. Chia sẻ với chúng tôi, anh Bảo xúc động nói: “Tôi không biết thể hiện cảm xúc như thế nào, chỉ biết gửi lời cảm ơn chân thành đến cán bộ, công chức, viên chức của BHXH huyện Cần Giờ đã trích một ngày lương của mình để chia sẻ với bà con có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống gia đình tôi tuy rất khó khăn sau dịch Covid-19, nhưng nghĩ đến có lương hưu khi về già và đỡ vất vả cho con cái, vợ chồng tôi quyết tâm làm lụng để dành dụm tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện”.

Với bà Lê Thị Huệ, 67 tuổi (xã Hòa Hiệp, huyện Cần Giờ), người vừa được tặng thẻ BHYT trong chương trình cũng xúc động không kém: "Gia đình tôi chỉ có hai mẹ con, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào đứa con trai đi phụ hồ. Khi được BHXH huyện tặng thẻ BHYT, tôi mừng lắm. Sức khỏe ngày càng yếu, nay đau mai ốm, bệnh tật triền miên, nay được nhận thẻ để khám chữa bệnh miễn phí tôi thấy yên tâm hơn và bớt lo lắng về già”.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam
Người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Trên đây là 2 trong tổng số 619 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ và 324 người cùng hoàn cảnh tại TP. Thủ Đức vừa được nhận sổ BHXH, thẻ BHYT do BHXH Việt Nam phát động và triển khai tại TP. Hồ Chí Minh trong đợt này. Kèm theo đó là những phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng mang “Tết ấm” yêu thương đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong dịp này.

Ông Huỳnh Văn Trung - Giám đốc BHXH huyện Cần Giờ cho biết, thời gian qua, BHXH huyện Cần Giờ đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn. Đối với chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT và mang "Tết ấm" đến với người nghèo - Xuân Quý Mão 2023, chúng tôi xem đây là một hoạt động rất ý nghĩa, tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta, được các thế hệ công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam thực hiện trong những năm qua.

Khi nhận được chủ trương phát động, toàn bộ công chức, viên chức của BHXH huyện Cần Giờ đã hưởng ứng đóng góp một ngày lương của mình; đồng thời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân... đóng góp để mua sổ BHXH, thẻ BHYT trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn cao đẹp, cũng như lan toả tình yêu thương, để "Tết ấm" về với mọi người.

Cùng cả nước chung tay

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người lao động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia BHXH, BHYT của người lao động và nhân dân. Mặc dù được tuyên truyền, hiểu rất rõ tính nhân đạo, nhân văn của chính sách, nhưng vẫn chưa có điều kiện để tham gia, hoặc phải tạm dừng tham gia đến khi có thu nhập ổn định sẽ tiếp tục tham gia. Nhiều người dân bày tỏ tâm tư, mặc dù đã biết đến những lợi ích từ chính sách BHXH tự nguyện đem lại, do hoàn cảnh khó khăn, mặc dù rất muốn tham gia nhưng vẫn chưa thực hiện được, nên khi được cầm cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT trên tay từ chương trình ý nghĩa này họ đều rất xúc động. Đồng thời, nó sẽ tạo sự khởi đầu cho những người dân khó khăn cố gắng để làm lụng tích góp, dành dụm, tiếp tục tham gia trong thời gian tới, với mong muốn giảm bớt gánh nặng chi phí khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và kinh tế gia đình, có được lương hưu khi về già, mà không phiền hà đến con cháu sau này.

Giúp người khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng của chương trình, không chỉ là món quà chia sẻ về vật chất, mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Có cơ hội được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu, có thẻ bảo hiểm y tế để giảm chi phí khám chữa bệnh khi tuổi già.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Cần Giờ chia sẻ, nhiều năm qua, huyện Cần Giờ luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố trong công tác chăm lo đời sống, đảm bảo sinh xã hội. Tuy nhiên, do tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn rất cao, nên nhu cầu về sổ BHXH, thẻ BHYT rất lớn, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT do BHXH Việt Nam phát động trước thềm năm mới thật sự ý nghĩa và thể hiện tính nhân văn cao cả. “Tôi mong muốn chương trình sẽ tiếp tục lan toả sâu rộng trong xã hội, sẽ có thật nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay đồng hành” - bà Thoa bày tỏ.

Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, cho biết tại TP. Hồ Chí Minh, lễ phát động hưởng ứng chương trình ngay sau khi có chủ trương của BHXH Việt Nam đã được triển khai đồng bộ từ BHXH thành phố đến BHXH 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức, qua đó đã cho thấy sự tập trung, thống nhất từ tư tưởng đến hành động của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, cũng như thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Từ đầu năm đến nay, tại TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đồng hành, chia sẻ cùng chương trình, đã tặng 1.200 sổ BHXH và gần 4.000 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền ủng hộ hơn 5 tỷ đồng.

Không chỉ sẻ chia về vật chất mà còn động viên về tinh thần

Phát biểu trong chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn tại làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai mới đây, ông Chu Mạnh Sinh - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, chương trình không chỉ là sự chia sẻ về vật chất, mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh, nhờ có thẻ BHYT, họ khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khoẻ khi tuổi già.

“Chúng tôi mong muốn người dân sẽ nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân. Cảm ơn và tri ân sâu sắc tới các nhà tài trợ đã có nghĩa cử cao đẹp, đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong các hoạt động an sinh xã hội và chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn này” - ông Sinh nói.

Với ý nghĩa đó, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội với chương trình, để ngày càng có nhiều người lao động được tham gia BHXH, nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT. Việc trao tặng 40 sổ BHXH, 240 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Pleiku là minh chứng cho sự ủng hộ của cả cộng đồng để những người không may mắn vượt qua khó khăn của cuộc sống. Được biết, việc trao tặng sổ BHXH, BHYT tại thành phố Pleiku nằm trong chương trình tặng 200 sổ BHXH và 800 thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Trước đó, hưởng ứng Lễ phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 23/11/2022, từ ngày 23/11/2022 đến 10/12/2022, ngành BHXH Việt Nam đã huy động được khoảng 10.000 sổ BHXH, gần 120.000 thẻ BHYT trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Hiện tổng số sổ BHXH, thẻ BHYT huy động đang được BHXH Việt Nam phân bổ đến các địa phương trên cơ sở rà soát số người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ.