Sức mua yếu, giá cả ngày mùng 2 tết ổn định

Theo quy luật thị trường hàng năm, cả cung - cầu lẫn giá cả đều tăng trong những ngày giáp tết, tuy nhiên năm nay do nguồn cung dồi dào nhưng sức mua trong dân cho tết giảm hơn so với những năm trước, nên nhìn chung giá cả thị trường tết tại các địa phương có tăng/giảm đan xen, nhưng không có đột biến, sốt giá. Theo quy luật vào các ngày mùng 1, mùng 2 tết thị trường vẫn chưa sôi động, giá cả cơ bản ổn định so với trước tết. Một số trung tâm thương mại lớn tại các địa phương (chủ yếu ở các thành phố lớn) vẫn mở cửa phục vụ người dân vào ngày tết.

Theo sát thị trường để chủ động điều hành giá những ngày sau Tết
Một số trung tâm thương mại lớn vẫn mở cửa hoạt động ngày mùng 2 Tết. Ảnh: T.T.

Qua tổng hợp diễn biến tại một số địa phương, Bộ Tài chính cho biết, tại TP. Hồ Chí Minh, ở các chợ đầu mối, lượng hàng nhập chợ ít chủ yếu là các mặt hàng rau, củ và trái cây, sức tiêu thụ khá chậm so với cùng kỳ năm ngoái. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, sức mua yếu, giá các mặt hàng giảm trở lại như ngày thường. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, giá bán buôn các mặt hàng rau củ quả như cà chua, dưa leo sức mua giảm, giá giảm 5.000đ/kg; một số loại rau tăng 5.000đ - 13.000đ/kg; giá các mặt hàng trái cây giá giảm 2.000đ - 3.000đ/kg.

Tại Cần Thơ, nhìn chung, giá cả hàng hóa trên địa bàn tương đối ổn định, không có trường hợp tăng giá bất thường do găm hàng, thiếu nguồn cung.

Tại Đà Nẵng, trong ngày mùng 2 tết, các chợ còn đóng cửa, chỉ có một số người bán hàng lẻ tẻ ở phía ngoài chợ, bán một số mặt hàng thịt heo và các loại rau xanh, củ quả. Giá thịt heo không biến động, vẫn ổn định so với những ngày trước tết...

Để tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chỉnh phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Bộ Tài chính ban hành chỉ thị số 03/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Trong thời gian nghỉ tết đã thành lập kênh thông tin báo cáo hàng ngày giữa các sở tài chính với Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) để kịp thời cập nhật đầy đủ các diễn biến của giá cả thị trường. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động trong công tác tổ chức, triển khai các nhiệm vụ quản lý, điều hành và bình ổn giá thị trường, nắm bắt tình hình thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Bộ Tài chính đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại một số địa phương về cân đối cung cầu, chuẩn bị nguồn hàng, việc quản lý và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán.

Thận trọng điều hành giá hàng hóa do Nhà nước quản lý

Theo Bộ Tài chính, quý I/2023 trùng với thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá cả thường có biến động tăng theo quy luật vào trước và sau tết.

Từ ngày mùng 3 tết như mọi năm thị trường sẽ dần sôi động hơn do người dân bắt đầu các hoạt động đi chơi ngày tết, nhu cầu đi lại tăng lên và các trung tâm, địa điểm vui chơi sẽ bắt đầu mở cửa trở lại.

Theo sát thị trường để chủ động điều hành giá những ngày sau Tết
Hàng hóa dồi dào tại các trung tâm thương mại lớn, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: T.T.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến.

Theo Bộ Tài chính, năm 2023 dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức cho công tác quản lý, điều hành giá, tình hình kinh tế, địa chính trị thế giới còn diễn biến phức tạp; lạm phát ở một số nước dự báo vẫn tiếp tục là một vấn đề trọng tâm cần phải giải quyết; giá các mặt hàng nguyên vật liệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng giá; rủi ro về tỷ giá... sẽ tạo sức ép lên lạm phát.

Bên cạnh đó, trong nước chịu tác động từ việc thực hiện lộ trình giá thị trường một số mặt hàng nhà nước quản lý đã bị lùi thực hiện trong thời gian qua; một số chính sách về hỗ trợ về thuế sẽ hết hiệu lực từ đầu năm 2023; một số dự án lớn, những công trình trọng điểm quốc gia triển khai nhanh từ đầu năm, áp lực tăng giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm sau khi điều chỉnh tăng lương cơ bản... cũng là những nguy cơ hiện hữu.

Trong bối cảnh đó, công tác quản lý, điều hành giá năm 2023 cần tiếp tục thực hiện chủ động, linh hoạt, bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Các bộ, ngành, địa phương Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá để quản lý giá cả, thị trường. Trong đó, điều hành giá các mặt hàng nhà nước quản lý thận trọng những tháng đầu năm để tạo dư địa an toàn cho kiểm soát lạm phát cả năm 2023.

Đối với các mặt hàng nhà nước định giá, dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương chủ động tính toán, chuẩn bị các phương án giá, phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động đến CPI bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với các mặt hàng cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường để có biện pháp điều hành phù hợp; chủ động dự báo và có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là trong các thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, vật tư nông nghiệp, dịch vụ vận tải…, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến.

Đồng thời, tăng cường giám sát các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá./.

Trong điều hành phải luôn ưu tiên kiểm soát lạm phát

Đối với các mặt hàng nhà nước định giá, dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương chủ động tính toán, chuẩn bị các phương án giá, phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động đến CPI bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.