Thị trường địa ốc kỳ vọng sớm khởi sắc nhờ hành lang pháp lý mới
Năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư vào thị trường địa ốc, bởi lãi suất giảm và giá BĐS được điều hòa hợp lý.

Trợ lực lớn từ chính sách

Sau một thời gian tăng nóng, thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào khó khăn ở nhiều hướng, từ pháp lý dự án tới nguồn vốn trái phiếu, vốn vay ngân hàng... Để tháo gỡ các vướng mắc này, trong năm 2023, Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo, quyết sách kịp thời nhằm vực dậy thị trường. Tháng 3/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 08 giúp doanh nghiệp BĐS có thể giãn, hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản, thanh toán gốc lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác như BĐS.

Nghị định 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững cũng được ban hành vào tháng 3. Trong đó, đáng chú ý nhất là Ngân hàng Nhà nước được giao chủ trì triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Đặc biệt, cuối tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ năm 2025. Đây là khung pháp lý quan trọng với nhiều quy định tác động tốt hơn cho cả người mua nhà, chủ đầu tư và thị trường.

Mới đây nhất, Chính phủ vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 527/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định vĩ mô. Trong thông báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn các doanh nghiệp BĐS cơ cấu lại các phân khúc, hạ giá thành sản phẩm; có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực và người có thu nhập thấp. Động thái trên tiếp tục minh chứng cho nỗ lực quyết liệt của Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phục hồi và phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thị trường BĐS cơ bản đã và đang đi qua vùng đáy, bắt đầu phục hồi. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024. Bên cạnh đó, thị trường BĐS năm 2024 đón nhận những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, tín dụng ngân hàng, một số luật liên quan đến thị trường BĐS vừa được thông qua.

“Lãi suất đã về mức hấp dẫn để có thể kích thích phát triển thị trường. Từ đầu năm đến nay, NHNN liên tiếp 4 lần giảm lãi suất điều hành. Lãi suất huy động, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng đã giảm xuống để phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Đây là những chính sách chưa từng có đối với tài chính và thị trường BĐS” - TS Cấn Văn Lực cho hay.

Cơ hội và thách thức đan xen

Ảnh minh họa.

TS. Cấn Văn Lực cũng cho rằng, năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư vào thị trường địa ốc, bởi lãi suất giảm và giá BĐS được điều hòa hợp lý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn phải đối mặt với một số khó khăn lớn như dòng tiền, sức cầu và nguồn nhân lực. Để đón đầu xu hướng BĐS trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng, dù hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường. Việc lãi suất ngân hàng giảm, cùng những chủ trương, chính sách hỗ trợ thị trường BĐS thời gian gần đây đã tác động tích cực đến tâm lý người mua nhà.

“Chúng tôi thấy rằng, các sản phẩm nhà ở xã hội vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của thị trường, vấn đề là chúng ta không có nguồn cung để đáp ứng mà thôi. Khi lượng hàng nhiều hơn, sự hỗ trợ tốt hơn thì người dân có xu hướng quay trở lại nhiều hơn và niềm tin trở lại. Khi phân khúc nhà ở xã hội sôi động, thì các phân khúc khác cũng sẽ phục hồi dần. Đây cũng là xu hướng Chính phủ sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới” - ông Nguyễn Quốc Anh cho hay.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, khả năng hồi phục thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ việc Chính phủ hỗ trợ như thế nào đến doanh nghiệp tái cấu trúc ra sao hay tâm lý nhà đầu tư liệu có hồi phục.

“Năm 2024 là một năm thách thức của ngành BĐS, tuy nhiên, cũng mở ra cơ hội rất lớn để vực dậy thị trường BĐS. Đặc biệt hơn, khi trên thị trường có tới 31/63 tỉnh, thành công bố quy hoạch. Với những tín hiệu tích cực trên, kỳ vọng nửa sau từ quý II/2024, thị trường địa ốc có thể "đảo chiều" và sau khi "đảo chiều", thị trường sẽ đi đúng lộ trình hồi phục của mình. Bước vào một chu kỳ mới với tính chất an toàn, bền vững, lành mạnh. Chúng ta không thể đòi hỏi thị trường sẽ “đi nhanh” sau khi bước qua “vũng lầy” mà thay vào đó, điều mong muốn là cần đi chắc để có độ bền, sức chống chịu tốt” - ông Đính chia sẻ.

Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản tăng lên Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của batdongsan.com cho thấy, chỉ số tâm lý thị trường BĐS nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Đây là lần tăng đầu tiên sau 4 lần chỉ số này liên tục giảm. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm 2024 tăng lên nhờ mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin rằng giá BĐS sẽ tăng tốt trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường, chính sách đều tăng.