Viet Nam da tao duoc moi truong de phu nu khang dinh vi the hinh anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu phụ nữ tiêu biểu.

Chiều 19/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện tiêu biểu các tầng lớp phụ nữ nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Dự buổi gặp mặt có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thị Xuân Mỹ; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương...

Đặc biệt, cuộc gặp mặt có sự hiện diện của 46 đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các phụ nữ tiêu biểu của giới trí thức, doanh nhân, bác sỹ, nghệ sỹ, công nhân, lực lượng vũ trang, đối ngoại, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ tích cực giam gia phòng chống dịch bệnh...

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, năm 2021 là năm với nhiều dấu ấn đặc biệt đối với phụ nữ Việt Nam, lần đầu tiên từ khi đất nước thực hiện đổi mới, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt trên 30%, giúp Việt Nam tăng 20 bậc so với các nghị viện trên thế giới và tăng 5 bậc ở khu vực châu Á. Chính phủ đã ra nghị quyết ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030...

Theo bà Hà Thị Nga, năm 2021 dịch COVID-19 gây tác động đa chiều tới đời sống người dân cả nước. Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương và chịu tác động tiêu cực nhiều nhất.

Trong bối cảnh khó khăn đó, cán bộ, hội viên và các lực lượng phụ nữ rất phấn khởi trước những chủ trương, quyết sách kịp thời của Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ; các gói hỗ trợ cho người lao động, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ.

Phụ nữ cả nước đã phát huy tinh thần làm chủ, truyền thống “tương thân, tương ái”, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bằng tất cả khả năng của giới mình. Nhiều nữ y, bác sỹ đã tạm gác tình riêng, gửi con cho bố mẹ để lên tuyến đầu chống dịch.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các phụ nữ tiêu biểu bày tỏ niềm vinh dự, sự phấn khởi, vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành và toàn xã hội đã dành cho phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử và nhất là những năm gần đây; đồng thời bày tỏ niềm tin và quyết tâm ủng hộ, thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Các đại biểu mong muốn tiếp tục quan tâm đến sự phát triển, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ Việt Nam.

Các đại biểu thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong tâm thế thực hiện thích ứng án toàn với dịch bệnh, để xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, vì sự tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng của phụ nữ.

Viet Nam da tao duoc moi truong de phu nu khang dinh vi the hinh anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các đại biểu phụ nữ tiêu biểu.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, xuyên suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam luôn có vai trò đặc biệt, không những hoàn thành tốt thiên chức của mình mà còn lập nhiều chiến công trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc. Trải qua chiến tranh, hàng triệu người con của dân tộc đã ngã xuống, để lại hàng triệu nỗi đau của phụ nữ Việt Nam.

Theo Thủ tướng, chúng ta cũng chứng kiến dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng tỏa sảng phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam.

Trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch COVID-19 được ví như trận “cuồng phong” đã hoành hành trên toàn cầu, tàn phá mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội không trừ bất cứ ai. Trận bão virus đã dần đi qua nhưng những hậu quả để lại vô cùng nặng nề với mỗi quốc gia, mỗi gia đình và mỗi cá nhân.

Dịch bệnh ở nước ta hiện nay đang dần được kiểm soát dẫu vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước. Trong suốt hành trình chống dịch gian nan ấy, chúng ta đã chứng kiến nhiều tấm gương sáng của chị em phụ nữ tham gia tuyến đầu chống dịch, đối mặt với nhiều hiểm nguy và phải gác lại hạnh phúc, nỗi niềm riêng, có chị em đã ra đi mãi mãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước ghi nhận những cống hiến và vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Nhân dân biết ơn đức hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng những thế hệ anh hùng của đất nước Anh hùng.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chính sách đối với phụ nữ như chính sách bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe, tạo cơ hội việc làm…

Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế và có nhiều cơ hội đóng góp cho xã hội và cho nhân dân. Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, trong thực tế chúng ta cũng còn nhiều việc phải làm để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn, để phụ nữ có cơ hội, điều kiện đóng góp cho xã hội, cho đất nước như: vẫn còn nhiều rào cản về văn hóa, chính sách ảnh hưởng đến sự phát triển phụ nữ; nhiều chị em làm việc trong các khu công nghiệp đời sống còn nhiều khó khăn; việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; có phụ nữ vẫn phải đối mặt với tình trạng bạo lực gia đình; nhiều phụ nữ nghèo gặp khó khăn trong tiếp cận kiến thức mới, đào tạo nghề, thiếu vốn sản xuất…

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động khi cho rằng, dịch COVID-19 đi qua, để lại hàng nghìn cháu bé bị mồ côi. Các cháu rơi vào cảnh “Vẳng nghe tiếng vịt kêu chiều/Bâng khuâng nhớ mẹ, chín chiều ruột đau,” “Có cha có mẹ thì hơn/Không cha không mẹ như đờn đứt dây.” Các cháu rất cần sự quan tâm về vật chất và tinh thần để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mình.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ chính sách đối với phụ nữ, trẻ em; phạm vi chính sách nào thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ sẽ giải quyết; nếu vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục giải quyết.

Trước mắt, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về phía Chính phủ, sẽ nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách để đảm bảo cuộc sống của nữ công nhân trong các khu công nghiệp, nhất là chính sách về nhà ở, nhà trẻ, trường học để chị em yên tâm lao động sản xuất.

Các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, quan tâm hơn nữa về chế độ, chính sách đối với nữ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, vùng sâu, vùng xa; chính sách đối với vận động viên nữ, đặc biệt là vận động viên khuyết tật sau khi giải nghệ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện để Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển vững mạnh, toàn diện, hướng về cơ sở; có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra; hoạt động đạt kết quả tốt.

Các bộ, ngành, địa phươngchủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn Hội Liên hiệp Phụ nữ tiếp tục xây dựng, thực hiện kế hoạch triển khai thiết thực, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó có Chỉ thị số 05, 06 của Ban Bí thư về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và công tác giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, vận động phụ nữ tham gia tích cực, thành công phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” và các phong trào, chương trình liên quan để có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để vừa phòng, chống dịch tốt, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng truyền thống nhân hậu, đảm đang, trí tuệ và cống hiến luôn tỏa sáng trong mỗi người phụ nữ Việt Nam; lan tỏa ấm áp trong mỗi gia đình, mỗi góc phố, xóm thôn, bản làng để tạo nên bức tranh đẹp, giàu bản sắc riêng của phụ nữ Việt Nam, góp phần xây dựng quê hương ngày giàu đẹp, đất nước ta trở thành hùng cường và thịnh vượng./.