Ưu tiên những dự án blockchain tạo hiệu ứng tích cực

Trước sự bùng nổ của công nghệ toàn cầu, đặc biệt là công nghệ blockchain, cùng sự nhạy bén nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới của doanh nghiệp, nhiều ứng dụng blockchain đã được một số doanh nghiệp Việt Nam quan tâm triển khai.

Các ngân hàng như MB Bank, Vietcombank… cũng đã công bố ứng dụng blockchain trong hoạt động giao dịch tài chính và một vài chuỗi cung ứng, lĩnh vực nông nghiệp cũng đang đưa blockchain vào thí điểm. Tuy nhiên, ngoài một vài dự án thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài, phần lớn các ứng dụng blockchain tại Việt Nam vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ thông tin về công nghệ blockchain dưới góc độ cơ quan quản lý. Ảnh Đỗ Doãn
Ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ thông tin về công nghệ blockchain dưới góc độ cơ quan quản lý. Ảnh Đỗ Doãn

Chia sẻ tại buổi thảo luận về “Tiềm năng Blockchain Việt Nam và ứng dụng tài chính công nghệ trong doanh nghiệp thực tế” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Cục trưởng phụ trách Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ mới sẽ tạo động lực cho nền kinh tế số phát triển, góp phần phục hồi kinh tế nhanh chóng và có khả năng tạo đà tăng trưởng vượt trội trong những năm tiếp theo.

‘‘Những định hướng cụ thể mà Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ triển khai trong năm 2022 nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ blockchain trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó sẽ ưu tiên triển khai chính sách thí điểm cho một vài doanh nghiệp triển khai dự án blockchain khả thi, mang lại lợi ích cho xã hội rõ rệt…’’ – ông Nguyễn Mạnh Cường nói.

Thách thức từ nhiều rào cản

Theo khuyến nghị của các chuyên gia tại buổi thảo luận, muốn thành công với công nghệ blockchain, doanh nghiệp trong nước phải đầu tư nghiêm túc việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp để đạt hiệu quả cao thay vì chạy đua theo trào lưu. Việc đầu tư không phù hợp với mô hình kinh doanh sẽ tốn kém, thiếu hiệu quả và không phát huy được sức mạnh công nghệ này.

Từ kinh nghiệm trong vai trò điều hành Hội Doanh nhân trẻ, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch Saigon Book cho rằng, blockchain chỉ là một công cụ hỗ trợ, trong khi về bản chất, một doanh nghiệp muốn thành công phải xác định tạo được giá trị và phục vụ khách hàng như thế nào...

Các diễn giả chia sẻ giải pháp ứng dụng thành công công nghệ blockchain trong kinh doanh. Ảnh Đỗ Doãn
Các diễn giả chia sẻ giải pháp ứng dụng thành công công nghệ blockchain trong kinh doanh. Ảnh Đỗ Doãn

Mặc dù ứng dụng blockchain đã được doanh nghiệp khắp thế giới chứng minh khả năng thúc đẩy kinh doanh hiệu quả và giảm chi phí trong hoạt động vận hành, nhưng theo ông Vũ Anh Tuấn - Tổng Thư ký Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA), Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp phần mềm Quang Trung, bài toán về phát triển nguồn nhân lực vẫn luôn là thách thức lớn cần phải vượt qua, ngoài rào cản pháp lý đang hạn chế tiềm năng phát triển blockchain Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị OneBlock Labs, do ứng dụng Blockchain vẫn còn khá mới với doanh nghiệp trong nước nên doanh nghiệp cần trang bị kiến thức đủ sâu cả về tài chính, công nghệ lẫn kinh doanh để có thể vận hành hiệu quả mô hình doanh nghiệp./.