Đây là một phần nội dung của dự thảo lần cuối Thông tư liên tịch (Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ.

Quy định "chặt" hoạt động đại lý bảo hiểm qua ngân hàng

Theo dự thảo, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ phải đáp ứng các điều kiện như: được Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm trong giấy phép thành lập; phải ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với DNBH nhân thọ.

đại lý bảo hiểm
Dự thảo Thông tư quy định chặt chẽ hoạt động của đại lý bảo hiểm. Ảnh: T.L

Đặc biệt, đối với hoạt động chào bán bảo hiểm và thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có nhân viên trực tiếp thực hiện được đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm theo quy định.

Dự thảo Thông tư cũng quy định chặt chẽ hoạt động của đại lý bảo hiểm, theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được đồng thời làm đại lý cho DNBH nhân thọ khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của DNBH nhân thọ mà mình đang làm đại lý; Nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trực tiếp thực hiện chào bán bảo hiểm, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm được quản lý theo hệ thống đại lý bảo hiểm chung của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Dự thảo cũng nhấn mạnh đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong hoạt động đại lý bảo hiểm như: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các quyền, nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định và phải giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng và không mang tính bắt buộc.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phối hợp với DNBH nhân thọ theo dõi đầy đủ, chính xác và chuyển toàn bộ các khoản phí bảo hiểm thu được và bất kỳ khoản thanh toán của khách hàng liên quan đến hợp đồng bảo hiểm cho DNBH nhân thọ; chi trả quyền lợi bảo hiểm và các khoản thanh toán khác theo ủy quyền của DNBH nhân thọ cho khách hàng theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Dự thảo nêu rõ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bồi thường và bồi hoàn cho DNBH nhân thọ các khoản phí và chi phí phát sinh mà DNBH nhân thọ phải gánh chịu do hành vi vi phạm của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gây ra khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm cho DNBH nhân thọ.

Hoa hồng thực hiện theo thỏa thuận

Theo dự thảo, DNBH nhân thọ thực hiện việc chi trả hoa hồng bảo hiểm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm nhưng không được vượt quá mức quy định của pháp luật hiện hành về hoa hồng bảo hiểm.

Đặc biệt, ngoài hoa hồng bảo hiểm, DNBH nhân thọ được chi trả chi phí quản lý đại lý và các chi phí khác theo quy định pháp luật và được thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Dự thảo cũng nêu rõ, định kỳ hàng quý, DNBH nhân thọ báo cáo tình hình triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho Bộ Tài chính. Phía chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng phải báo cáo theo quy định về chế độ báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tình hình triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm cho DNBH nhân thọ.../.

Hồng Chi