Ngày 17/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, báo Lao động tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2021, với chủ đề “Khát vọng Việt Nam”.

Vinh quang Việt Nam là sự kiện văn hóa chính trị đặc biệt tôn vinh tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc, các Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; những gương điển hình tiên tiến, doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôn vinh 9 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu kép
Trao biểu trưng vinh danh cho ông Trương Thái Sơn và ông Vũ Hữu Lê. Ảnh: LĐO

Tính đến năm 2021, với 16 lần tổ chức, tổng số các tập thể, cá nhân được vinh danh qua 16 kỳ Vinh quang Việt Nam là 246, trong đó có 88 tập thể, 158 cá nhân.

9 cá nhân, tập thể (3 tập thể và 6 cá nhân) được vinh danh năm nay thể hiện được khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. Nhiều cá nhân, đơn vị trở thành nguồn cảm hứng lan toả năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn là tinh thần chủ đạo của Chương trình Vinh quang Việt Nam.

Đó là Tổng công ty Mạng lưới Viettel - Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Bộ Quốc phòng) là nhà mạng duy nhất Việt Nam tự quy hoạch, thiết kế và xây dựng mạng viễn thông của người Việt, một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số.

Tiếp đó là Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - một trung tâm giảng dạy, nghiên cứu giảng dạy hàng đầu của đất nước với hàng ngàn giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, hàng năm đào tạo trên dưới 60 nghìn sinh viên chất lượng cao, liên tục góp mặt trong bảng xếp hạng các trường đại học uy tín trên thế giới và khu vực.

Tập thể thứ 3 được vinh danh là Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng). Cục đã trực tiếp hoặc chỉ đạo, phối hợp điều tra phá hàng nghìn vụ án ma túy với hàng chục nghìn đối tượng, thu giữ gần 19 tấn ma túy các loại, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Về các cá nhân, có 6 cá nhân được vinh danh, bao gồm: ông Trương Thái Sơn - người công nhân ngành điện với hàng chục sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng; em sinh viên Nguyễn Văn Nhã (Đại học Huế) đã hy sinh bản thân để cứu nhiều người khỏi lưỡi hái tử thần khi tắm biển; GS.TS, Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên (Vabiotech, Bộ Y tế) - người đã dành cả cuộc đời nghiên cứu, sản xuất thành công các loại vắc-xin chữa bệnh cứu người, trong đó có vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản nổi tiếng thế giới; PGS. TS Trần Thị Thu Hà - Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên), là nhà khoa học nữ đầy tâm huyết, say mê trong nghiên cứu và bảo tồn, nhân giống các loại cây gỗ, dược liệu quý ở Việt Nam. Thành tựu đáng chú ý là nghiên cứu, lai tạo và nuôi trồng thành công 40 loại cây dược liệu quý của Việt Nam, mang lợi ích kinh tế cao.

Gương mặt doanh nhân được vinh danh lần này có bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược (Tập đoàn TH), người đã đưa Tập đoàn TH gặt hái được những thành công to lớn trong một lĩnh vực không hấp dẫn với nhiều doanh nhân với nhiều rủi ro là nông nghiệp, không chỉ ở trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Một doanh nhân khác là ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và xây lắp Hồng Hà (Yên Bái) - là người sáng lập, lãnh đạo công ty và trực tiếp nghiên cứu, sáng chế, sản xuất ra các loại máy chế biến nông sản phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn; từ đó, đã sản xuất hàng nghìn máy và bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh với phương châm giá thành phù hợp với túi tiền của người nông dân, độ bền cao, dễ sử dụng phù hợp với trình độ của người nông dân.