HN

Quang cảnh làm việc của các điện thoại viên trực tổng đài 1022. Ảnh: Phạm Linh

Bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8/2021, tổng đài 1022 được UBND TP. Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TTTT) chủ trì thực hiện với 4 nhánh: Nhánh 1 (bấm phím 1) kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 (bấm phím 2) kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Nhánh 3 (bấm phím 3) kết nối đến nạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 (bấm phím 4) kết nối đến Sở TTTT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở TTTT Hà Nội cho biết, hiện tại, sở đang vận hành song song tổng đài 1022 và hệ thống phản ánh tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thông qua hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN được đưa vào sử dụng từ ngày 22/7/2021. Sắp tới, hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55 sẽ dần dần được thay thế bằng Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô.

Để đảm bảo các phản ánh và cuộc gọi của người dân được tiếp nhận 24/7, Sở TTTT đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có 6 người, chia làm 3 ca trực.

Nhờ hoạt động 24/7 tiếp nhận và giải đáp những vấn đề mà người dân góp ý phản ánh, Tổng đài 1022 bước đầu đã trở thành một cầu nối hiệu quả giữa người dân với chính quyền thành phố. Số liệu thống kê của Sở TTTT cho thấy, qua 5 ngày hoạt động song song 2 hệ thống (từ ngày 19/8 đến 23/8/2021), Sở TTTT đã tiếp nhận 2.088 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân. Trong đó, đã giải đáp và xử lý 1.581 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển 507 phản ánh để các quận huyện xử lý theo thẩm quyền.

Không chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch, khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn nhánh 3 kết nối đến mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

Với 300 y, bác sỹ, mạng lưới thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính: Nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 trong các khung giờ: 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00. Nhóm chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sỹ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Đồng thời, các bác sỹ phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.../.

Phạm Linh