Vốn ngân sách giữ vai trò dẫn dắt, phát huy nguồn lực trong xã hội

Báo cáo thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh tại phiên họp giải trình kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn ngân sách cân đối chi cho kế hoạch đầu tư công trung hạn là 171.895 tỷ đồng, đáp ứng 52% nhu cầu đầu tư của thành phố (TP). Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 21.895 tỷ đồng (chưa bao gồm dự phòng 10%), vốn ngân sách TP là 150.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách địa phương của TP được Thủ tướng Chính phủ giao là 142.557 tỷ đồng.

Cầu Phước Lộc - dự án có tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng tại huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh).
Cầu Phước Lộc - dự án có tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng tại huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: TL

Từ khi Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực, TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 1.949 dự án với tổng vốn đầu tư ngân sách TP là 302.840 tỷ đồng, gồm 869 dự án nhóm C, 1.074 dự án nhóm B và 6 dự án nhóm A. Giai đoạn 2016 - 2020, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011 - 2015 là 521 dự án được bố trí tổng số vốn là 24.742 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,5% tổng số vốn trung hạn 2016 - 2020 nguồn vốn ngân sách TP (150.000 tỷ đồng), trong đó 324 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Số dự án khởi công mới trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1.278 dự án được bố trí tổng số vốn là 57.400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 38,3% tổng số vốn trung hạn 2016 - 2020 nguồn vốn ngân sách TP, trong đó 456 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2021 - 2025, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 là 1.191 dự án được bố trí tổng số vốn là 67.853 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 48% tổng số vốn trung hạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách TP (142.557 tỷ đồng), trong đó đến nay 298 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh và quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, UBND TP đã trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư 13 dự án nhóm A.

‘‘TP bố trí kế hoạch theo đúng Luật Đầu tư công và các nghị định, hướng dẫn có liên quan; phù hợp đúng nguyên tắc, định hướng đã được HĐND TP thông qua. Các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP đều đảm bảo về mặt chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn vốn ngân sách tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội nhưng đã giữ được vai trò dẫn dắt, phát huy nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển các lĩnh vực’’ – ông Phan Văn Mãi nói.

Thúc đẩy kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, chính quyền TP đã xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.

UBND TP sẽ tăng cường, thường xuyên đôn đốc chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các chủ đầu tư hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công của ngành, đơn vị mình; tổ chức hiệu quả các hội nghị giao ban để rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá kết quả, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các dự án triển khai đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Còn tình trạng chủ đầu tư thực hiện chậm, thiếu nghiêm túc

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, công tác quản lý nhà nước về đầu tư công trên địa bàn còn bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể là việc chấp hành các chế độ lập kế hoạch, thẩm định, điều hành, báo cáo, đánh giá dự án, một số chủ đầu tư thực hiện còn chậm, chưa đầy đủ và đôi lúc thiếu nghiêm túc.

Một số chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác lập dự án còn chậm so với thời gian quy định; người có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án nhưng không căn cứ vào kết quả giám sát, đánh giá quá trình chuẩn bị đầu tư dự án. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt dự toán gói thầu vượt định mức quy định đã được phát hiện và xử lý theo đúng quy định pháp luật...

Cùng với đó, TP linh hoạt trong công tác điều hành kế hoạch vốn, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hấp thụ vốn tốt, bổ sung vốn cho các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định và đủ điều kiện để bố trí vốn; đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các quận, huyện, TP không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất.

‘‘TP cũng tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để đảm bảo đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán; chủ động cân đối các nguồn vốn từ đầu năm, các nguồn vốn được bổ sung hàng năm đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. TP ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phục vụ đời sống an sinh xã hội; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công...’’ - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.