Khắp các tuyến đường, từ những cửa hàng lớn đến các quầy bán lẻ, biển giảm giá xuất hiện khắp nơi, nhưng lượng khách mua vẫn rất thưa thớt. Ảnh tư liệu. |
Sau Trung thu, không khó để bắt gặp những quầy bánh treo biển "bánh Trung thu cao cấp đại hạ giá", "bánh Trung thu mua 1 tặng 1"... trên nhiều đường phố Hà Nội, trong khi khách ghé mua rất thưa thớt.
Theo một người bán trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), dịp Tết Trung thu năm nay, số lượng bánh tiêu thụ giảm mạnh so với năm ngoái, lượng bánh tồn khá nhiều. Sau Trung thu, các thương hiệu bánh nổi tiếng như Kinh Đô, Madame Hương,... giảm giá từ 40 - 50%, nhưng vẫn ít khách mua.
"Không chỉ bán tại quầy, tôi còn rao cả trên các trang mạng xã hội, nhưng ít người hỏi mua lắm. Sau 2 ngày giảm giá, bánh vẫn tồn nhiều. Một số bánh chỉ còn hạn sử dụng khoảng 5 ngày, nếu hôm nay không bán được thì ngày mai phải tiếp tục giảm giá", người bán bánh chia sẻ.
Mặc dù các quầy bánh Trung thu đã tung ra nhiều chương trình giảm giá "sập sàn" để thu hút khách hàng, nhưng tác động không đáng kể. Sau 2 ngày giảm giá, số lượng bánh tiêu thụ chậm, nhiều quầy hàng đã thu dọn không bán nữa.
Lý giải tình trạng trên, một nhân viên bán bánh trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) cho biết: "Phần lớn bánh "đại hạ giá" chỉ còn hạn sử dụng từ 5 - 10 ngày, nên khách hàng chỉ mua số lượng ít. Thêm nữa, năm nay kinh tế khó khăn, bão lũ gây thiệt hại nhiều, khiến người dân thắt chặt chi tiêu".
Trong các hội, nhóm thanh lý bánh Trung thu trên mạng xã hội, hoạt động "xả hàng", "sale sập sàn" diễn ra sôi nổi, nhưng cũng rơi vào tình trạng người bán nhiều hơn người mua. Số lượng bài đăng bán bánh đại hạ giá" rất nhiều nhưng số người tương tác lại rất ít.
Một người bán bánh Trung thu trên mạng xã hội tại huyện Hoài Đức cho biết: "Khách hàng mua bánh "đại hạ giá" chủ yếu là mua bánh lẻ, tiền giao hàng nhiều hơn tiền bánh, nên khó chốt đơn. Năm ngoái, sau một ngày giảm giá là bán hết bánh, nhưng năm nay bán rất chậm".
Theo nhận định chung của các chuyên gia kinh tế, lượng tiêu thụ bánh Trung thu năm nay giảm đáng kể so với năm ngoái là bởi tình hình kinh tế vẫn khó khăn, nhiều công ty cắt giảm, không tặng bánh Trung thu cho nhân viên. Bên cạnh đó, cơn bão số 3 đổ bộ miền Bắc và hoàn lưu bão gây thiệt hại nặng nề khiến nhiều nơi phải hoãn tổ chức các chương trình Trung thu để tập trung kinh phí hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão. |