Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày khai hội. Ảnh : T.L

Sáng 5/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn tỉnh Ninh Bình, lễ khai hội chùa Bái Đính đã được diễn ra. Dự lễ khai hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch Quốc Hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng hàng nghìn tăng ni, phật tử trong cả nước.

Chùa Bái Đính nằm trên ngọn núi Đính ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi này từng là nơi Đinh Tiên Hoàng lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận, gió hòa. Vua Quang Trung cũng đã chọn nơi đây để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên quân sỹ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược.

Ngay từ sáng sớm khách thập phương từ khắp mọi nơi đã đổ về khu vực chùa Bái Đính để tham dự buổi lễ khai mạc lễ hội. Các vị cao tăng đã cùng phật tử thập phương dâng hương lên phật tổ và cùng ôn lại những thành tích về đất cố đô Ninh Bình nơi nhà Lý khởi nghiệp, nơi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất nước dựng nên nước Đại Cồ Việt.

Chị Nguyễn Thanh Vân, tỉnh Bắc Ninh, về dự lễ khai hội cho biết: “Nhiều năm tôi đã đi chùa Bái Đính, nhưng năm nay đi thì thấy đường xá được tôn tạo nhiều, uy nghi đẹp hơn trước. Những nơi chưa được làm xong trước đây thì năm nay đã xong hết…”.

Ngày khai hội năm nay do thời tiết ấm áp lượng khác thập phương đến với khu du lịch sinh thái Bái Đính- Tràng An ước tính lên tới 100.000 lượt người. Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động của lễ hội, lực lượng cảnh sát giao thông Công an Ninh Bình và Công an địa phương đã tăng cường quản lý, phân luồng, hướng dẫn xe không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. An ninh cũng được tăng cường nên không có hiện tượng trộm cắp hay chèo kéo khách.

Ông Lê Xuân Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gia Viễn cho biết: “Ngay từ trong năm huyện đã tổ chức Ban chỉ đạo lễ hội du lịch, phân công các ca trực phối hợp với các xã thị trấn. Qua quá trình quyết liệt trong việc đảm bảo an ninh trật tự, việc bán hàng rong, trong năm 2013 đã tổ chức rất nhiều buổi tuyên truyền cho nhân dân nên nay việc bán hàng rong chèo kéo khách giảm rất rõ”.

Kết thúc buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội và cùng với nhân dân, du khách tham gia nghi lễ thả chim phóng sinh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, mọi người có cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Lễ hội chùa Bái Đính năm 2014 kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Trong những ngày lễ hội ngoài việc thưởng ngoạn cảnh quan chùa, khu du lịch sinh thái Tràng An khách thập phương còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn trống, biểu diễn chèo cổ, các tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc của địa phương./.

Tài Tâm ( Theo vov.vn)