Nắm bắt thông tin từ đối thoại

Một trong những phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất của cơ quan hải quan chính là đối thoại với doanh nghiệp (DN). Lâu nay, đối thoại đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong công tác quản lý của ngành Hải quan. Các hội nghị đối thoại được tổ chức thường niên ở các cấp là công cụ hiệu quả để tuyên truyền, giải thích các chính sách mới, vừa là diễn đàn để cơ quan hải quan lắng nghe, tiếp thu và kịp thời gỡ vướng, hỗ trợ DN, hoạt động xuất nhập khẩu tốt hơn, hiệu quả hơn. Cũng qua đối thoại, cơ quan hải quan đã nắm thêm được thông tin phục vụ cải cách hành chính về hải quan, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, xử lý những biểu hiện tiêu cực của cán bộ công chức.

Thống kê cho thấy, trong 10 năm (1/2012 đến 9/2022), ngành Hải quan đã tổ chức 1.771 hội nghị, hội thảo, tập huấn, đối thoại cho người khai hải quan, người nộp thuế, DN ở tất cả các cấp hải quan. Đặc biệt, hội nghị đối thoại hàng năm với cộng đồng DN cả nước được Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức thường niên ở phía Bắc, phía Nam luôn thu hút số lượng lớn DN tham gia.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI, đánh giá các cuộc đối thoại, ngành Hải quan đã trả lời ngay và tháo gỡ được nhiều vướng mắc ngay tại hội nghị. Bởi vậy, các hội nghị qua các năm đều thu hút được rất đông sự tham gia của các doanh nghiệp với sự tin tưởng, kỳ vọng những sự tiếp thu, ghi nhận, tháo gỡ về chính sách. Đặc biệt trong thời điểm doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Nguồn: Tổng cục Hải quan  							                     Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: Tổng cục Hải quan. Đồ họa: Văn Chung

Theo ông Đào Thịnh Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), cơ quan hải quan các cấp thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, một mặt để DN có điều kiện phản ánh những vướng mắc về cơ chế, chính sách quản lý xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức hải quan khi thi hành công vụ. Mặt khác, cơ quan hải quan nắm bắt thông tin, kịp thời xây dựng các văn bản hướng dẫn và triển khai thực hiện trong toàn ngành. Trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, cơ quan hải quan đã biên soạn, phát hành trên 270.000 tài liệu pháp luật, tờ rơi, tờ gấp. Trong đó, nội dung tập trung vào các quy định mới trong lĩnh vực hải quan và đối tượng liên quan chủ yếu là người khai hải quan, người nộp thuế, DN.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành Hải quan luôn chú trọng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế, DN thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, đối thoại. Hàng năm, cơ quan hải quan các cấp đều xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tạo điều kiện tối đa để người khai hải quan, người nộp thuế, DN phát biểu, nêu ý kiến về những vấn đề trong lĩnh vực hải quan cần được hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ.

Kịp thời phản hồi khó khăn, vướng mắc

Hiện nay, để hỗ trợ DN phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và phát triển sản xuất kinh doanh, ngành Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt áp dụng tối đa các biện pháp quản lý rủi ro về hải quan để giảm thời gian, chi phí trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu của DN.

Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh; đơn giản hoá hồ sơ hải quan, bãi bỏ các chứng từ không cần thiết, đơn giản hoá các khâu nghiệp vụ... Tổng cục cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phuơng duy trì các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, tránh ách tắc hàng hoá, đảm bảo thông quan hàng hoá được thông suốt.

Đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 19/29 điều kiện kinh doanh

Từ năm 2012 đến nay, ngành Hải quan đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài ngành thực hiện 3.842 phóng sự truyền hình và các tin bài tuyên truyền các nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan; đăng tải trên trang thông tin điện tử 67.650 lượt văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế, chính sách liên quan; 103.456 câu trả lời bằng website, thư điện tử...

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đã nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 5% số quy định và 5% chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ; đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 19/29 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 22/52 thành phần hồ sơ của các thủ tục công nhận kho, bãi, cảng, cửa hàng miễn thuế.

Ngoài ra, các cục hải quan tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu duy trì các giải pháp đảm bảo thông quan hàng hoá; nâng cao hiệu quả các giải pháp về công nghệ thông tin để hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; kết nối trao đổi thông tin với các bộ, ngành khi giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Đào Thịnh Vinh, để những giải pháp này được triển khai có hiệu quả trên thực tiễn, cơ quan hải quan mong muốn DN chủ động hơn nữa trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, từ đó kịp thời phản hồi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật. Đồng thời, DN cần tích cực đóng góp, đề xuất giải pháp cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các luật liên quan tới thuế, hải quan nhằm đảm bảo tính khả thi, sự công bằng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện của các văn bản pháp luật; từ đó giải quyết kịp thời các vướng mắc và kiến nghị cấp trên giải quyết các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền được phân cấp.