Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản đóng góp ý kiến về dự thảo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không của Bộ Y tế.

Chính sách y tế sau nhập cảnh là rất quan trọng để thu hút khách quốc tế

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế, VABA cho rằng, trên thế giới, mặc dù hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng với việc đã đạt tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin ở mức cao, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách nhập cảnh để tạo điều kiện cho công dân được về nước, thu hút khách quốc tế đến du lịch, kinh doanh, làm việc...

Đặc biệt, một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Campuchia...) cũng đã mở cửa, miễn cách ly đối với hành khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hành khách đến các nước này không bị hạn chế đối tượng, mục đích, các hãng hàng không được lập kế hoạch bay thường lệ.

VABA đề xuất đối tượng nhập cảnh qua đường hàng không là khách quốc tế
Văn bản đóng góp ý kiến của VABA.

Về kiểm soát y tế, VABA cho rằng, điểm chung trong chính sách của các nước đó là chỉ cần yêu cầu hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin, xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước chuyến bay; sau khi nhập cảnh, hành khách cũng được xét nghiệm ngay tại sân bay (Singapore) hoặc đợi xét nghiệm 1 ngày tại khách sạn (Thái Lan) là được đi lại trong nước.

Theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) hơn 70% khách trả lời: Họ sẽ không du lịch tới các quốc gia có yêu cầu cách ly bắt buộc sau khi nhập cảnh.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ văn bản của VABA, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã đạt ở mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ hai mũi là 76,5%).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31/12/2021 phải cơ bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho trẻ em.

Cùng với đó, Chính phủ cũng đã có Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng đã chỉ đạo mở bay thương mại quốc tế định kỳ từ 1/1/2022.

“Qua kinh nghiệm thực tiễn tại các nước, chính sách y tế đối với hành khách sau khi nhập cảnh là điều kiện hết sức quan trọng để thu hút khách quốc tế, là yếu tố quan trọng để cạnh tranh giữa các quốc gia, điểm đến” - văn bản của VABA nhấn mạnh.

Đề xuất bổ sung đối tượng nhập cảnh

Cũng tại văn bản này, VABA đề nghị thay thế cụm từ “trừ trường hợp trẻ em dưới 2” tuổi bằng “trừ trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi” trong dự thảo cho phù hợp với quy định và điều kiện chung trên thế giới.

Để tạo thuận lợi hơn cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi Covid-19 nêu trong dự thảo, VABA đề nghị quy định: “Trong 3 ngày đầu nhập cảnh, thì tự kiểm tra sức khỏe tại nhà, được phép tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm RT – PCR”.

Còn đối với người nhập cảnh chưa tiêm liều vắc-xin, VABA đề nghị bổ sung quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày; đồng thời, cần có hướng dẫn cho các địa phương về việc ra quyết định cách ly hành khách. “Nếu không có hướng dẫn cụ thể sẽ dẫn tới rất khó khăn khi triển khai trong thực tế” - VABA cho ý kiến.

Về đối tượng nhập cảnh, VABA cho biết, dự thảo hiện chỉ đề cập tới đối tượng là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân và chưa đề cập tới đối tượng khách quốc tịch nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam (để du lịch, kinh doanh, làm việc…).

“Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Campuchia…) đang đẩy mạnh các chương trình thu hút khách quốc tế, VABA nhận thấy Việt Nam rất cần mở rộng các chính sách để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam làm việc, đầu tư, du lịch… để tránh bị tụt hậu sâu thêm, bị mất thị trường, mất lợi thế cạnh tranh về du lịch, điểm dến. Qua đó góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế theo chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ” – văn bản của VABA nêu.

Vì vậy, “đề nghị Bộ Y tế bổ sung đối tượng là khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời quy định không cách ly tập trung đối với khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72h trước khi bay” – VABA đề xuất./.