Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng chỉ thị xem xét lại và giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Caracas...

Đồng thời áp đặt một hệ thống thị thực bắt buộc đối với tất cả các công dân Mỹ tới nước này, nhằm đáp lại sự can thiệp của Washington vào công việc nội bộ của nước này.

Phát biểu trong cuộc mít tinh phản đối Mỹ ngày 28/2 bên ngoài Dinh Tổng thống, ông Maduro khẳng định những biện pháp trừng phạt trên là nhằm vào "cuộc xâm lược" do Washington phát động đã trở nên căng thẳng trong những tuần vừa qua.

Ông Maduro nhấn mạnh quyết định trên được ông đưa ra trên cương vị người đứng đầu đất nước Venezuela, theo tinh thần Công ước Vienna, Hiến pháp Venezuela và quan điểm cách mạng của người dân Venezuela.

Trong số danh sách trừng phạt có cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và các Thượng nghị sỹ Marco Rubio, Bob Menendez.

Tổng thống Maduro cũng chỉ thị xem xét lại và giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Caracas, đồng thời cảnh báo phái bộ ngoại giao Mỹ cần thông báo trước và được sự cho phép của chính quyền địa phương đối với bất cứ cuộc họp nào do các nhà ngoại giao Mỹ tiến hành ở Venezuela.

Trong khi đó, ông Maduro cho biết việc áp đặt hệ thống thị thực bắt buộc đối với công dân Mỹ là vì các lý do an ninh quốc gia.

Tổng thống Venezuela thông báo giới chức nước này mới đây đã bắt giữ để thẩm vấn 4 nhà truyền giáo của Mỹ tình nghi hoạt động do thám trên lãnh thổ nước này. Những người này đã được thả và rời Venezuela song bị cấm trở lại đây trong 2 năm.

Quan hệ Venezuela và Mỹ trong thời gian gần đây lại dậy sóng. Mới đây, ngày 2/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt hạn chế nhập cảnh đối với một số quan chức và cựu quan chức Venezuela, và cả những người gần gũi nhất của họ mà Washington cho rằng có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền và tham nhũng. Tuy nhiên, Washington không công bố danh sách cụ thể những người bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt này./.

Theo TTXVN