Vì sao Công ty Sao Đà Lạt không được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?
Quang cảnh một phần của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt. Ảnh: Sơn Nam

Nghị định của Chính phủ phải cao hơn quyết định hành chính

Công ty cổ phần Sao Đà Lạt (Công ty Sao Đà Lạt) có dự án “Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt” (Resort DaLat Star) đang hoạt động tại Phân khu chức năng số VI.3, VI.4 - Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Công ty hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 420300086, do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp lần đầu ngày 4/7/2006.

Ngày 8/5/2008, công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 42121000240. Tại Khoản 1, Điều 7, Giấy chứng nhận đầu tư có nêu: “Công ty được miễn thuế TNDN thời gian 02 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế TNDN phải nộp cho 02 năm tiếp theo”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Phó Cục trưởng, người phát ngôn của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: Dự án đầu tư của Công ty Sao Đà Lạt là “Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt” không nằm trong danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư, quy định tại Phụ lục I, ban hành kèm theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ.

Về địa bàn ưu đãi đầu tư bà Ánh cũng khẳng định, dự án của công ty tại địa bàn thành phố Đà Lạt là địa bàn không nằm trong danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư, quy định tại Phụ lục II, ban hành kèm theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP.

Khoản 1, Điều 35 Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 của Chính phủ quy định, đối với trường hợp doanh nghiệp được miễn thuế 2 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50%, số thuế phải nộp cho 2 năm tiếp theo chỉ áp dụng đối với cơ sở sản xuất mới thành lập từ dự án đầu tư và cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm ra khỏi đô thị, theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Vì vậy, dẫn chiếu theo các quy định nêu trên, dự án của Công ty Sao Đà Lạt là loại hình du lịch bán vé cho khách tham quan, không thuộc danh mục ưu đãi đầu tư theo Phụ lục I. Đồng thời, dự án hoạt động tại thành phố Đà Lạt cũng không thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo Phụ lục II, ban hành theo Nghị định 108 của Chính Phủ. Đồng thời cũng không đảm bảo điều kiện, theo Khoản 1, Điều 35 Nghị định 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 của Chính phủ. Như vậy dự án của Công ty Sao Đà Lạt không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế TNDN” – bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh khẳng định.

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã bác bỏ ưu đãi thuế trên đối với Công ty Sao Đà Lạt và ban hành quyết định truy thu tiền thuế TNDN năm 2016 và năm 2017 là 7,831 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền thuế phát sinh phải thu nộp về cho ngân sách nhà nước đã lên đến gần 12,376 tỷ đồng.

Hệ lụy của việc cấp phép sai ưu đãi

Căn cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 8/5/2008, ông Trịnh Bá Dũng - Tổng giám đốc Công ty Sao Đà Lạt, trong văn bản kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền lại cho rằng, giấy chứng nhận đầu tư là cam kết của chính quyền tỉnh Lâm Đồng với nhà đầu tư về ưu đãi thuế và đến hôm nay giấy chứng nhận đó vẫn còn hiệu lực.

Theo đó, Công ty Sao Đà Lạt đã tự xác định ưu đãi miễn thuế bắt đầu được hưởng là từ năm 2015 đến hết năm 2016 và giảm 50% số thuế TNDN từ năm 2017 đến hết năm 2018.

Phía Công ty Sao Đà Lạt đã thực hiện đóng thuế đủ theo đúng quy định trên giấy chứng nhận đầu tư. Đồng thời công ty cho rằng, trong thời gian dài, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã không hiểu đúng và đã thực hiện rất nhiều văn bản công văn với nhiều hình thức khác nhau để truy thu thuế của công ty.

Trả lời phóng viên TBTCVN qua điện thoại ngày 27/6/2024, đại diện pháp luật và người phát ngôn của Công ty Sao Đà Lạt cho biết, các văn bản khiếu nại đã gửi nhiều đến cơ quan chức năng. Hiện, công ty đang chờ các cơ quan hữu quan phản hồi cho doanh nghiệp nên trong thời gian này, doanh nghiệp không trả lời cơ quan truyền thông…

Ông Hoàng Việt Lâm - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, với vai trò là cơ quan tham mưu cấp phép cho UBND tỉnh cho biết, căn cứ để được hưởng ưu đãi thuế phải căn cứ vào luật và nghị định quy định đối với từng loại ưu đãi. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế xem xét cho hưởng ưu đãi khi đáp ứng đủ điều kiện. Giấy chứng nhận đầu tư không phải là căn cứ pháp lý (không phải văn bản quy phạm pháp luật), mà phải dựa vào các quy định của luật và nghị định là căn cứ pháp lý cao nhất.

Như vậy đã rõ, việc UBND tỉnh Lâm Đồng khi cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp đã xác định sai đối tượng được hưởng ưu đãi thuế và ghi thành quy định ngay trong giấy chứng nhận đầu tư. Điều này đã gây khó khăn cho cơ quan thuế trong việc thực hiện chính sách thuế, theo quy định pháp luật trên địa bàn.

Theo LS. Đỗ Đăng Khoa - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, việc miễn, giảm hay nộp thuế “bất luận” thế nào đều phải tuân thủ theo quy định pháp luật (văn bản quy phạm pháp luật). Còn giấy chứng nhận đầu tư có nội dung sai luật thì phải sửa lại cho đúng theo luật.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Phó Cục trưởng, người phát ngôn Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, vấn đề này Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thuế. Tổng cục Thuế cũng đã đã có văn bản khẳng định, Công ty Sao Đà Lạt không đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế TNDN từ năm 2015 đến năm 2018. Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng phải tiến hành những thủ tục cần thiết, theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, để thu hồi 12,376 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Vì sao Công ty Sao Đà Lạt không được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Văn bản trả lời Cục Thuế của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng sau khi thẩm định các văn bản.

Ảnh: Sơn Nam

Theo Công văn số 208/STP-XDKTVB ngày 20/2/2023 của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng gửi Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, sau khi thẩm định về tính pháp lý của các văn bản để xử lý nội dung ưu đãi thuế TNDN, khẳng định: Việc áp dụng điều kiện được hưởng ưu đãi thuế TNDN (theo Khoản 1, Điều 35, Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 của Chính phủ) là đúng với quy định với nội dung trên. Vì nghị định có giá trị pháp lý cao hơn giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp (vốn chỉ là quyết định hành chính của UBND tỉnh)./.

Việc ghi ưu đãi thuế trong chứng nhận đầu tư là không đúng

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp không đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng vẫn được cấp phép ưu đãi đầu tư và thậm chí còn ghi ưu đãi này ngay trong giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy định pháp luật của UBND tỉnh Lâm Đồng đã gây ra những hệ lụy pháp lý hết sức phức tạp giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Hậu quả không chỉ là những khiếu kiện kéo dài, mà còn gây ra những xung đột về chính sách trong công tác thu ngân sách, khiến gần 12,376 tỷ đồng tiền thuế phát sinh từ gần 9 năm qua vẫn chưa được thu nộp về cho ngân sách nhà nước./.