Vì sao ROS chưa được đăng ký giao dịch trên UPCoM?
Cổ phiếu ROS bị hủy niêm yết tại HOSE từ ngày 5/9/2022. Ảnh: Minh họa.

Thông tin từ HNX cho biết, cổ phiếu của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã Ck: ROS) đã bị Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) hủy niêm yết bắt buộc do tổ chức niêm yết vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà sở giao dịch chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Theo quyết định của HOSE, gần 568 triệu cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros bị hủy niêm yết 5/9/2022. Nguyên nhân ROS bị hủy niêm yết đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác và xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ngày 25/8/2022, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã khởi tố bổ sung tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và 3 người khác. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2014 đến năm 2016, ông Quyết và 3 bị can trên đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng khống vốn từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros. Sau khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, các bị can đã bán nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Việc tăng khống vốn điều lệ là hành vi bị cấm được quy định tại Điều 16 Luật Doanh nghiệp: “Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị”.

Do việc tăng vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng của Công ty cổ phần FLC Faros thuộc hành vi bị cấm theo quy định và đang trong quá trình điều tra, HNX chưa có cơ sở xác định số vốn điều lệ hợp lệ cũng như tính đại chúng của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros để đảm bảo chấp thuận đúng số lượng chứng khoán ROS được đăng ký giao dịch.

Do vậy, “HNX sẽ xem xét thực hiện đăng ký giao dịch trên thị trường UPCOM đối với cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về số vốn điều lệ hợp lệ và tính đại chúng của công ty này” – thông tin từ HNX cho hay.