Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong bối cảnh tình hình thương mại toàn cầu gặp nhiều khó khăn do đứt gãy các chuỗi cung ứng, tổng cầu suy giảm, việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn, giá trị gia tăng và tính lan tỏa cao như Vietnam Expo là rất cần thiết nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Khai mạc Vietnam Expo 2024 với nhiều điểm mới và đặc sắc
Nhấn nút khai mạc Vietnam Expo 2024. Ảnh: Luyện Vũ

Vietnam Expo là hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 33 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực.

Sự kiện đã giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp nối thành công của các năm trước, Vietnam Expo 2024 đã thu hút gần 500 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm với quy mô gần 600 gian hàng, tăng 20% so với năm trước.

Gần 500 doanh nghiệp tham dự Vietnam Expo 2024
Doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu sản phẩm tại Vietnam Expo 2024. Ảnh: Luyện Vũ

Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, điểm mới và đặc sắc của Vietnam Expo 2024 là bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, năm nay, sau khi kết thúc các hoạt động ở thực địa, Hội chợ được tiếp tục duy trì hoạt động kết nối giao thương B2B trên nền tảng trực tuyến để thu hút cả những tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia từ xa.

Do vậy, các đơn vị tham gia hội chợ sẽ được đăng tải thông tin, hình ảnh, video doanh nghiệp lên nền tảng kỹ thuật số và thực hiện tương tác trực tiếp với khách tham quan không chỉ trong 4 ngày diễn ra hội chợ mà còn xuyên suốt 365 ngày trong năm.

Đây là dịch vụ gia tăng giá trị hiệu quả và thiết thực cho các tổ chức, đơn vị tham gia hội chợ, tạo nên sự khác biệt của Vietnam Expo 2024 so với các hội chợ quốc tế khác của Việt Nam và thế giới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp.

Diễn ra trong 3 ngày (từ 3- 6/4 tại Hà Nội), Vietnam Expo 2024 sẽ tập trung giới thiệu 5 nhóm ngành hàng chính gồm: khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu & đầu tư Việt Nam; khu gian hàng quốc tế; điện tử, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số và thương mại điện tử; công nghiệp thực phẩm.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt, mở rộng thị trường xuất khẩu mới

Năm 2024, Khu trưng bày Vietnam Exports tại Vietnam Expo chào đón sự góp mặt của gần 50 doanh nghiệp đến từ 23 tỉnh, thành phố giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu và sản phẩm OCOP chất lượng cao gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bến Tre, Đắk Nông, Đắc Lắk, Đồng Tháp, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Lai Châu, Lào Cai, Long An, Nghệ An, Nha Trang, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Tiền Giang, Thái Nguyên, Sơn La, Yên Bái.