Doanh nghiệp ô tô lãi lớn khi lượng xe bán ra tăng 40% so với cùng kỳ Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong cấp phép nhập khẩu ô tô biếu tặng Quản lý xe ô tô nhập khẩu dưới dạng biếu, tặng: Đề xuất bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu
Xác định lại trị giá xe ô tô biếu tặng, không chỉ căn cứ trên giá khai báo nhập khẩu

Theo ông Trần Bằng Toàn- Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, khi tính thuế đối với xe nhập khẩu theo dạng biếu tặng, cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào mức giá khai báo của doanh nghiệp và thông tin của cơ quan đăng kiểm đối chiếu.

Trường hợp có chênh lệch về trị giá xe thì cơ quan hải quan sẽ làm việc với doanh nghiệp để thu đủ số thuế vào ngân sách. Số thuế này được thực hiện thu trước khi thông quan.

Theo thống kê, chỉ trong quý 1 năm 2022, cơ quan hải quan xác định lại giá thì số thuế thu được chênh lệch tăng thêm so với xác định ban đầu là 1.443 tỷ đồng.

Về chính sách thuế, theo quy định của pháp luật về thuế, đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan cũng gửi hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế nội địa để thực hiện việc thu thuế thu nhập bất thường.

Về chính sách quản lý, theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 và Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 thì xe ô tô nhập khẩu kinh doanh thương mại phải có giấy phép do Bộ Công thương cấp, đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng không bị điều chỉnh bởi các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Về kiểm tra chất lượng, xe ô tô nhập khẩu phải đảm bảo các điều kiện về chất lượng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, đối với xe đã qua sử dụng thì năm sản xuất không quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm nhập khẩu, theo đó xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng đều phải kiểm tra chất lượng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải trước khi thông quan.

Hiện, Tổng cục Hải quan đang khẩn trương hoàn thành việc rà soát khung khổ pháp luật và tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Thông tư 143/2015/TT-BTC để kịp thời đề xuất biện pháp cụ thể, hợp lý, khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Đồng thời trình Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan đối với dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung theo hướng bãi bỏ thẩm quyền cấp giấy phép nhập khẩu.