Chủ động nguồn tin tham vấn giá mua bán thực tế

Chia sẻ về các hoạt động chống thất thu thuế liên quan đến lĩnh vực nhà đất trên địa bàn, ông Thái Minh Giao - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế trực thuộc thực hiện đúng quy định, đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của UBND thành phố trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS), đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, về quản lý thuế và pháp luật có liên quan đến BĐS, đặc biệt hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự… để người dân, doanh nghiệp được biết và nâng cao ý thức chấp hành.

Ngoài ra, cục thuế đã lập hẳn chuyên đề chống thất thu lĩnh vực nhà đất, với các tiêu chí xác định đối tượng cụ thể gồm: các trường hợp chưa ký hợp đồng thuê đất, hoặc đã ký nhưng hết hạn, hoặc đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất để ký phụ lục hợp đồng thuê đất; các trường hợp đã có quyết định của UBND thành phố ký giao đất, nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính; các trường hợp kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi mua bán BĐS.

Đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong giao dịch mua bán bất động sản tại Chi cục Thuế TP. Thủ Đức. Ảnh: Doãn Thiệu
Đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong giao dịch mua bán bất động sản tại Chi cục Thuế TP. Thủ Đức. Ảnh: Doãn Thiệu

Ngoài việc triển khai chống thất thu theo chỉ đạo từ các cơ quan cấp trên, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh còn chủ động xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về giá giao dịch BĐS trên địa bàn dựa trên 4 nguồn gồm: Giá giao dịch thực tế đáng tin cậy trong thời gian gần nhất, hoặc giá giao dịch của BĐS tương đồng trên ứng dụng quản lý trước bạ - nhà đất; thông tin từ việc phối hợp với chính quyền các quận, huyện, TP. Thủ Đức để có cơ sở tham vấn giá giao dịch phổ biến trên từng tuyến đường; giá phê duyệt của chính quyền thành phố đối với các dự án hoặc giá đền bù thực tế của Nhà nước; giá giao dịch thực tế tại các sàn giao dịch BĐS, giá bán kinh doanh của chủ đầu tư dự án, giá giao dịch BĐS tương tự tại sàn giao dịch nơi có sản phẩm của chủ dự án chuyển nhượng…

‘‘Những nguồn thông tin trên sẽ được cơ quan thuế dùng làm cơ sở để tham vấn, đấu tranh, yêu cầu người nộp thuế kê khai đúng giá trị thực tế. Cán bộ thuế tập trung hướng dẫn người nộp thuế kê khai trung thực giá chuyển nhượng BĐS trên hợp đồng mua bán, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi khai sai, trốn thuế’’ - ông Giao nói.

Phối hợp chặt chẽ để xác minh, xử lý vi phạm

Thực tế cho thấy, các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh đang vào cuộc chống thất thu lĩnh vực BĐS cùng cơ quan thuế theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ phối hợp với cục thuế, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng BĐS kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế.

Các trường hợp chuyển nhượng BĐS có giá trị BĐS kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Sở Tư pháp với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định, đồng thời cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế, của cơ quan công an làm cơ sở xử lý vi phạm.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường các biện pháp để phát hiện các hành vi gian lận trốn thuế; phối hợp với cơ quan thuế xác minh, thu thập thông tin, tài liệu theo đề nghị của cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu trốn thuế; tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký biến động về BĐS phải tăng cường đối chiếu, kiểm tra lịch sử giao dịch BĐS và tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng BĐS kê khai trung thực theo giá thực tế mua bán. Đơn vị này cũng được giao cung cấp thông tin cho cơ quan thuế các trường hợp kê khai giá trị BĐS trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá của chính BĐS đó tại các lần giao dịch trong lịch sử để cơ quan thuế xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền tham mưu cho UBND thành phố ban hành bảng giá đất sát với giá thị trường và phù hợp thực tiễn giao dịch; thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng BĐS làm căn cứ tham mưu UBND thành phố xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường BĐS nhằm tránh thất thu thuế.