Triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp... Công tác cải cách hành chính đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.
Còn 32 thủ tục hành chính
Ông Lương Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - BHXH Việt Nam (VN) cho biết, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. 10 tháng đầu năm 2016, BHXH VN đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách TTHC đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH và thực hiện cải cách nội bộ ngành.
Ngay từ đầu năm, BHXH VN đã ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2016, trong đó trọng tâm là việc rà soát các TTHC đã ban hành và kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản của BHXH VN có liên quan đến TTHC. Qua đó, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. Các đơn vị nghiệp vụ ở BHXH các địa phương nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về cải cách hành chính đối với doanh nghiệp.
BHXH VN tiếp tục rà soát bộ TTHC, trong đó trọng tâm rà soát lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đến nay, số lượng thủ tục đã cắt giảm xuống còn 32 (năm 2015 cắt giảm từ 115 TTHC xuống còn 33 thủ tục); giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện.
Cũng theo ông Lương Anh Tuấn, BHXH VN đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng xong dự thảo nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Đến nay, dự thảo cơ bản hoàn thiện để gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ ban hành. Cùng với đó, BHXH VN cũng đã chủ động xây dựng Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, để triển khai thực hiện khi nghị định này có hiệu lực thi hành.
Phấn đấu còn 45 giờ giao dịch/năm
Ông Lương Anh Tuấn cho biết, trong các tháng cuối năm 2016, BHXH VN đề ra 8 nhóm giải pháp thực hiện, dự kiến rút giảm từ 81 giờ giao dịch/năm hiện nay xuống còn 45 giờ/năm vào cuối năm 2016. Trong đó, cơ quan BHXH tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp...
Đồng thời, ngành tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính khi giao dịch với cơ quan BHXH, nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi đối với doanh nghiệp và minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC tránh phiền hà, nhũng nhiễu. Từ nay đến cuối năm, BHXH VN sẽ tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách TTHC của BHXH địa phương, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
BHXH VN cũng yêu cầu các đơn vị địa phương phối hợp với doanh nghiệp bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH năm 2014 để cắt giảm toàn bộ thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp trong khâu cập nhật và quản lý sổ BHXH.
Trong thời gian tới, BHXH VN sẽ triển khai tập trung hóa dữ liệu đối tượng tham gia BHXH trên phạm vi toàn quốc và kết nối các phần mềm riêng để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý và cải cách TTHC; tiếp tục triển khai hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình trên toàn quốc, đảm bảo cho phép kê khai và quản lý thông tin hộ gia đình được thuận tiện, hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, chuẩn kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của ngành theo quy định.
Để theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, BHXH VN đã thiết kế phần mềm và lắp đặt xong hệ thống theo dõi trực tuyến tình hình giải quyết TTHC. Qua đó, BHXH VN sẽ thực hiện theo dõi, giám sát BHXH tỉnh, thành phố trong việc giải quyết TTHC; kịp thời xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ của cá nhân, tổ chức. |
Mai Lâm