Hội thảo năm nay được tổ chức trong bối cảnh tài chính toàn diện tiếp tục phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc tiếp cận tài chính của người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ đó cho thấy sự cần thiết phải có các quy định để bảo vệ người tiêu dùng tài chính và duy trì sự ổn định tài chính.

Một khuôn khổ bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiệu quả sẽ giúp mở rộng việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, tạo điều kiện để đưa ra các quyết định tài chính một cách tốt nhất.

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính và phát triển bền vững
Quang cảnh hội thảo

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Trong bối cảnh đại dịch chuyển đổi số đã tạo ra cho người dùng một loạt các sản phẩm và dịch vụ mới, hiện đại như ngân hàng số, ví điện tử, tiền điện tử... Sự ra đời của những tiện ích trên đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy khả năng tiếp cận và lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ tài chính với chi phí thấp.

Tuy nhiên, công nghệ mới cũng đi kèm với những rủi ro như rò rỉ thông tin cá nhân, thiếu an toàn trong các giao dịch trực tuyến. Những rủi ro này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như sự hiểu biết chưa đầy đủ của người tiêu dùng, các lỗ hổng bảo mật của các tổ chức tín dụng, sự thiếu vắng một khung pháp lý riêng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính.

Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả chính là những chuyên gia đến từ các nước có nền kinh tế hàng đầu trên thế giới như Anh, Mỹ, Hàn Quốc. Đã có gần 100 bài nghiên cứu giá trị gửi về từ các nhà khoa học trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Từ năm 2014, diễn đàn toàn cầu về người tiêu dùng tài chính đã trở thành sự kiện thường niên được IAFICO tổ chức. Năm 2022, đánh dấu lần thứ chín diễn ra hội thảo, Việt Nam được lựa chọn là quốc gia tổ chức./.