bia hà nội

Niềm vui hiện lên trên khuôn mặt người bán lẫn người mua hàng Nguồn ảnh Dân Việt

Nét văn hóa Hà Nội đặc sắc này đã từng được đưa vào cả thơ ca. Ví như câu chuyện “Hà Nội cái gì cũng rẻ / Chỉ có đắt nhất bạn bè thôi / Hà Nội cái gì cũng vui / Rủ nhau ra phố bia hơi vỉa hè” của nhạc sĩ lãng tử Trần Tiến viết khi xa quê.

Hay ví như sự dí dỏm của nhà thơ Đặng Vương Hưng trong một buổi chiều la cà bia hơi đã viết: “Thế là công việc đã xong / Thở phào ta kéo ra ngồi quán bia / Ồn ào náo nhiệt thế kia / Bình dân phải quán vỉa hè mới vui / Giữa nắng gió với đất trời / Nào ta nâng cốc tự mời mình đây”.

Vậy mà Covid-19 ập đến khiến mọi thói quen bị đảo lộn, trong đó có cả văn hóa bia hơi. Cái thú ngồi “làm cốc bia cho mát” những chiều mùa hè bị gián đoạn.

Sau gần 2 tháng, cuối cùng, từ ngày 16/9, thành phố đã cho phép các nhà hàng, quán ăn mở cửa trở lại, dù chỉ là bán mang về. Điều này cũng đã đủ “giải cơn khát” của những người thèm bia hơi.

Tuy được mở cửa từ 16 nhưng theo ghi nhận, đến 18/9 các quán bia Hà Nội mới bắt đầu bán hàng.

Khảo sát “phố bia hơi” Hoàng Hoa Thám những ngày này có thể thấy, lượng khách đến mua mang về khá tấp nập. Dù qua lớp khẩu trang, ai ai cũng không giấu nổi nét hồ hởi của niềm vui được thưởng thức trở lại món “đặc sản Hà Nội”.

Theo chia sẻ của chủ quán bia 126 Hoàng Hoa Thám, ngoài việc cần thời gian vài ngày để sắp xếp nguồn hàng, nhập hàng, ông còn phải chuẩn bị tốt các công cụ phòng, chống dịch Covid-19 như bình xịt khử khuẩn, mã QR để khai báo y tế, bàn giãn cách,…mới chính thức mở cửa.

Cách đó không xa, một chủ quán khác cũng đang tất bật rót bia hơi Hà Nội cho khách mang về. Bà cho biết, mỗi buổi cũng có cả chục khách hàng tới mua bia hơi. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các chai nhựa đủ loại to nhỏ, từ 1 đến 6 lít để phục vụ khách mua mang về”.

Một số cửa hàng bia hơi Hà Nội khá nổi tiếng khác trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy), Trích Sài (Tây Hồ),…cũng bắt đầu mở bán mang về.

bia hn
Các mặt hàng bia hơi đóng lon cũng được người dân ưa chuộng để sử dụng trong thời gian ở nhà giãn cách - Nguồn ảnh: Dân Việt

Từ 21/9, khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp các shipper bia hơi Hà Nội hoạt động tích cực trên các tuyến đường.

Một số quán bia khác vẫn đang trong giai đoạn tuyển lại nhân viên và thăm dò thị trường để mở cửa bán hàng trong một vài ngày tới.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều đó mang lại niềm hi vọng một ngày không xa, các tín đồ bia hơi sẽ lại được “kéo nhau ra ngồi quán bia” cho cuộc vui thêm trọn vẹn như nhà thơ Đặng Vương Hưng đã viết.

Hằng Nga