Dự án "chưa đảm bảo điều kiện bất động sản có sẵn đưa vào kinh doanh"

Theo thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, dự án tại vị trí khu đất Kho Việt Răng cũ, đường Hoàng Văn Thụ, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có tên gọi chính thức là “Dự án tại khu đất Kho Việt Răng cũ".

Bình Định: Dự án Phú Tài 2 Central Life chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản

Phối cảnh Dự án khu đất Kho Việt Răng cũ (Phú Tài 2 Central Life). Ảnh: TL.

Dự án tại khu đất Kho Việt Răng cũ được thực hiện theo Quyết định số 4432/QĐ-UBND ngày 28/10/2020 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Kho Việt Răng cũ (phần còn lại), phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn; Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh Bình Định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Kho Việt Răng cũ (phần còn lại), phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Hiện tại, dự án “Dự án tại khu đất Kho Việt Răng cũ, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn” chưa đảm bảo điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai, bất động sản có sẵn đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bình Định giao Cục Thuế tỉnh công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản, cơ sở dữ liệu này phải được cập nhật thường xuyên theo thực tế phát sinh và công khai trên Cổng giao tiếp điện tử để phục vụ công tác hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng cho người nộp thuế trong việc khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản (kể cả các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đấu giá bất động sản…) và người dân trên địa bàn tỉnh phải đăng tải công khai giá chuyển nhượng các bất động sản thuộc dự án mình quản lý, làm chủ đầu tư, môi giới, giá trúng đấu giá của các bất động sản được tổ chức đấu giá… lên website hoặc gửi đến cơ quan thuế địa phương để giám sát, quản lý và hình thành cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng công khai thông tin về các giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên Cổng giao tiếp điện tử để người dân, các cấp, các ngành, các đoàn thể biết, giám sát, phản biện, tham gia quản lý và phòng ngừa vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát, xác minh tình hình kê khai, nộp thuế và kịp thời xử lý các trường hợp khai thiếu trung thực giá chuyển nhượng bất động sản theo đúng quy định pháp luật.

Nhiều dấu hiệu bất cập, sai lệch thông tin

Nội dung theo công bố của Sở Xây dựng là vậy, thế nhưng theo thông tin rao bán trên mạng và đối chiếu trên các website cho thấy nhiều điểm lệch, khác nhau từ việc mở bán chưa đúng quy định đến số lượng căn hộ, shophouse…

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, đây là dự án chung cư thương mại và được xây dựng trên diện tích khu đất 2.920m2 (đất xây dựng công trình chung cư: 1.271,15m2; đất cây xanh: 584m2; đất hạ tầng kỹ thuật, giao thông sân bãi: 1.064,85m2). Mật độ xây dựng: ≤43,63%. Số tầng: 20 - 25 tầng. Số căn hộ: khoảng 380 căn (12 căn hộ ở kết hợp thương mại và 368 căn hộ ở). Tổng vốn đầu tư của dự án gần 615 tỷ đồng.

Bình Định: Dự án Phú Tài 2 Central Life chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản
Mặc dù chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng dự án Phú Tài 2 Central Life đã được rao bán.

Thế nhưng, theo quảng cáo, tại khu đất Kho Việt Răng cũ được giới thiệu với tên dự án Phú Tài Central Life hay Chung cư Phú Tài 2, do Công ty cổ phần Phú Tài làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích xây dựng là 1.274 m²; mật độ xây dựng 43,6%; quy mô 1 toà tháp cao 25 tầng và 1 tầng hầm; 395 căn hộ và 16 shophouse.

Còn tại website phutai2 - centrallife.com giới thiệu: tầng hầm của chung cư Phú Tài 2 bố trí chỗ để xe và các hạng mục phụ trợ; tầng 1,2 là shophouse kết hợp thương mại dịch vụ, sảnh lễ tân; tầng 3 bố trí căn hộ, phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng tập thể hình…; tầng 4 đến tầng 25 bố trí căn hộ. Bể bơi vô cực được bố trí ở tầng thượng của tòa chung cư kết hợp quầy bar. Dự kiến sau khi đưa vào bàn giao sử dụng dự án căn hộ Kho Việt Răng cũ Quy Nhơn sẽ đáp ứng khoảng 600 cư dân.

Một nhân viên môi giới cho biết, dự án này đã được mở bán cách đây hơn 1 tháng. Giá rao bán shophouse 35m2 là 1,09 tỷ đồng đến 1,76 tỷ đồng; căn 1 phòng ngủ 42m2 - 46m2 giá 1,2 tỷ - 1,4 tỷ đồng; căn 2 phòng ngủ 54m2 - 66m2 giá 1,5 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng; căn 3 phòng ngủ 76m2 - 78m2 giá 2,3 tỷ - 2,9 tỷ đồng.

"Sở dĩ có sự chênh lệch về giá ở các căn ngoài diện tích còn tuỳ theo hướng nhìn. Dự án có 392 căn hộ và 16 shophouse. Trên sổ tổng thể, Nhà nước giao đất 50 năm, nhưng hết thời hạn thì được gia hạn. Vậy nhưng, khi anh mua tách sổ con thì là đất lâu dài" - nhân viên môi giới cho biết khi giới thiệu với khách hàng./.

Việc thiếu đồng bộ thông tin giữa quảng bá, bán sản phẩm không đúng với phê duyệt dự án của cơ quan chức năng có thể gây ra nhiều hệ luỵ cho thị trường bất động sản nói chung và khách hàng nói riêng. Vì vậy, cần có sự giám sát của các đơn vị liên quan, tránh tranh chấp, kiện tụng, lừa đảo... nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên liên quan về sau này.