Nhập lậu gia cầm vẫn diễn biến phức tạp
Ngành chăn nuôi gia cầm gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Minh họa
Thị trường tiêu thụ sản phẩm gia cầm còn nhiều "mảng tối" Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép gia cầm vào Việt Nam

Chăn nuôi trong nước lao đao

Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) vừa gửi kiến nghị tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan xem xét một số nhóm giải pháp cấp bách và lâu dài để tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi gia cầm.

Theo VIPA, hiện nay ngành chăn nuôi gia cầm đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực kéo dài của dịch Covd-19, chi phí vật tư đầu vào tăng cao kỷ lục, thị trường tiêu thụ bất ổn.

Đặc biệt, giá sản phẩm đầu ra xuống sâu, có thời điểm giá bán một số sản phẩm gia cầm chỉ bằng 2/3 giá thành sản xuất khiến đang khiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm đứng trước nguy cơ phá sản. Hàng nghìn cơ sở chăn nuôi gà,vịt phải giảm quy mô sản xuất, hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài.

Theo VIPA, hiện nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư tại Việt Nam. Vì vậy, để bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, duy trì công ăn việc làm cho người nông dân, VIPA mong Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung một số chính sách đặc thù hỗ trợ các doanh nghiệp và người chăn nuôi trong nước đủ điều kiện để cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.

Một trong những vấn đề có tác động lớn đến ngành chăn nuôi gia cầm là tình trạng nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi hiện nay (bao gồm cả nhập lậu).

Chủ tịch VIPA Nguyễn Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

“Theo số liệu thống kê của VIPA, mỗi tháng có hàng chục nghìn tấn gà sống đẻ thải loại được nhập lậu qua biên giới vào nước ta. Đây không những là một trong các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác vào Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước…” - ông Nguyễn Thanh Sơn dẫn chứng.

Cũng theo đại diện VIPA, so với các nước có nền chăn nuôi phát triển, các quy định kỹ thuật về nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ta chưa rõ ràng và thiếu chặt chẽ. Ví dụ, kể từ năm 2014, việc sử dụng Ractopamine, Cysteamine làm chất kích thích sinh trưởng, tạo nạc cho vật nuôi đã bị cấm tại 160 quốc gia trên thế giới, vì nguy có gây ung thư cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nghịch lý là hàng năm Việt Nam vẫn nhập khẩu một lượng lớn thịt lợn, bò và gà từ một số quốc gia được phép sử dụng hai chất nêu trên cho gia súc, gia cầm. Trong khi đó, để xuất khẩu được sản phẩm chăn nuôi, các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu rất nhiều rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt từ các nước nhập khẩu, khiến các mặt hàng sản phẩm chăn nuôi của nước ta đang bị yếu thế và thiệt thòi ngay tại thị trường trong nước.

Nhập lậu gia cầm vẫn diễn biến phức tạp
Thời gian tới cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi. Ảnh: Minh họa

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi

Trước thực trạng đó, VIPA kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có những giải pháp căn cơ để thúc đẩy hồi phục, tăng trưởng của ngành chăn nuôi gia cầm. Một trong những vấn đề đầu tiên là cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

Để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi trong nước, đặc biệt là không tạo ra nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, VIPA kiến nghị Chính phủ kịp thời ban hành văn bản cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ các nước có sử dụng chất kích thích sinh trưởng Ractopamine, Cysteamine.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các bộ, ngành liên quan cũng cần triển khai ngay các biện pháp phi thuế quan để bảo vệ sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng nước ta. Theo đó, sớm xây dựng các hàng rào kỹ thuật một cách hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó có thể tham khảo kinh nghiệm của Thái Lan và một số nước trong khu vực, nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu gia cầm, sản phẩm gia cầm như thời gian vừa qua…” - ông Nguyễn Thanh Sơn kiến nghị.

VIPA đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng các địa phương thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.