Người dân đến làm thủ tục nhận lương hưu qua tại khoản ngân hàng tại bộ phận "một cửa" BHXH địa phương. |
Phó Tổng Giám đốc BHXH Lê Hùng Sơn đánh giá, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với người hưởng, đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH, sẽ mang lại sự tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, đảm bảo chặt chẽ. Chính vì vậy, ngành BHXH Việt Nam sẽ tích cực hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời phối hợp hiệu quả với các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng nhằm thực hiện tốt nhất việc chi trả các chế độ tới người dân.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện vẫn xảy ra một số tồn tại, vướng mắc như: Tốc độ xử lý của phần mềm dữ liệu còn chậm; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa đảm bảo; thông tin người hưởng chưa chính xác; người hưởng nhận tiền chậm hơn so với lịch chi trả đã được cơ quan BHXH thông báo; ứg dụng ngân hàng phức tạp khiến thao tác của một bộ phận người sử dụng gặp nhiều khó khăn... dẫn đến việc chi trả các chế độ BHXH trong tháng 8/2024 có một số phản hồi chưa tốt từ xã hội.
BHXH một số địa phương cho biết, đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện việc chi trả như: Rà soát toàn bộ dữ liệu về thông tin cá nhân, cũng như thông tin về tài khoản của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đảm bảo chính xác; phối hợp với các ngân hàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, nhất là việc phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh đảm bảo chi trả cho người hưởng kịp thời, đúng thời gian quy định.
Đại diện một số ngân hàng nêu khó khăn trong việc nâng cấp hệ thống dữ liệu người thụ hưởng; việc kết nối hệ thống BHXH Việt Nam với hệ thống ngân hàng còn nhiều lỗi phát sinh; chi trùng lặp tới người nhận; chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng quá tải và tắc nghẽn phần mềm trong lịch chi trả... Đồng thời, đại diện các ngân hàng đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thông tin người hưởng, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp kịp thời, thuận tiện tới người hưởng trong tháng 9 và thời gian tới…
Cả nước hiện có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, khu vực thành thị có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.
Được biết, từ cuối năm 2023, BHXH Việt Nam thí điểm trực tiếp chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản tại 5 địa phương, đến tháng 8/2024 đã mở rộng ra 43 địa phương. Từ tháng 9/2024, BHXH Việt Nam sẽ trực tiếp chi trả lương hưu qua tài khoản tại 63 tỉnh thành. Còn chi trả lương hưu bằng tiền mặt vẫn thông qua một bên thứ 3 là Bưu điện Việt Nam làm dịch vụ chi trả. Dịch vụ chi trả này đã có từ hơn 10 năm nay./.