chứng khoán tăngThị trường phục hồi

Phiên hôm qua giao dịch bán tháo xuất hiện dồn dập và có hiện tượng giải chấp mạnh ở một số mã đầu cơ nhỏ. Hôm nay các mã nhỏ vẫn bị bán nhiều, nhưng thị trường có dấu hiệu cân bằng hơn và nhiều mã phục hồi tăng giá.

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0,31%, tương đương 2,04 điểm. Dĩ nhiên so với mức giảm 13,65 điểm trong 2 ngày đầu tuần và 15,05 điểm giảm qua 3 phiên liên tục thì mức phục hồi hôm nay là quá nhẹ. Tuy nhiên điều quan trọng là thị trường vẫn còn phục hồi được.

Điều lo ngại là nếu áp lực giải chấp vẫn diễn ra mạnh thì không chừng thị trường bị "hiệu ứng tuyết lở" và có thể lao dốc sâu hơn, nhanh hơn. Chẳng hạn như HPG là một blue-chips lớn, chất lượng cao mà hôm qua vẫn giảm 3,5%. HPG được sử dụng đòn bẩy rất nhiều. Một số blue-chips lớn có mức tăng mạnh hồi đầu năm đều được cung cấp đòn bẩy dồi dào. Vì thế đà bán tháo hôm qua nếu là dấu hiệu giảm đòn bẩy cả ở blue-chips thì sẽ rất nguy hiểm.

Vì vậy khi blue-chips tăng trở lại hôm nay là một điều đáng mừng. Khá nhiều mã tăng tốt có thể kể ra như VCB tăng 0,73%, VIC tăng 0,72%, BVH tăng 0,52%, HSG tăng 1,32%, REE tăng 1,37%, SBT tăng 1,23%...

Bản thân thị trường chung cũng có nhiều biểu hiện cân bằng tích cực. Chẳng hạn hôm nay cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 0,97 cổ phiếu tăng giá, tức là gần tương đương nhau. Như hôm qua thị trường hầu như là một chiều giảm.

Một điều tương đối quan trọng là VN-Index đã không bị thủng ngưỡng 650 điểm, mặc dù là nhờ yếu tố kỹ thuật nhiều hơn. Nhà đầu tư vẫn đang xem việc VN-Index có "bục" các mức hỗ trợ hay không để đánh giá xu hướng thị trường chung. Phiên phục hồi hôm nay không mang lại nhiều thay đổi, nhưng cải thiện được tâm lý vốn rất bi quan hôm qua.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhóm cổ phiếu đều như nhau. Rủi ro đang cực lớn ở các cổ phiếu đầu cơ nhỏ. Hiện tượng giải chấp đang lộ rõ. HQC hôm nay tiếp tục có trên 70 triệu cổ phiếu tranh nhau bán sà. Tính đến hôm nay, HQC đã có 6 phiên sàn liên tục và cứ mỗi buổi sáng khi thị trường mở cửa, hàng chục triệu cổ phiếu đã bị tống vào phía bán.

Hay như DLG, cổ phiếu giảm sàn sang phiên thứ 3 và ở đáy thấp nhất trong lịch sử, cũng bị bán tháo hàng triệu cổ giá sàn. KLF, HAR, SPI cũng đang khiến rất nhiều nhà đầu tư mắc kẹt ngay cả khi bán tống bán tháo ở giá sàn.

Nguyên nhân khiến hiện tượng bán tháo và giải chấp vẫn diễn ra ngay cả khi VN-Index không thủng những mức hỗ trợ quan trọng, là việc cổ phiếu giảm nhanh hơn chỉ số. VN-Index vẫn chỉ đang trong trạng thái điều chỉnh bình thường sau 9 tháng tăng trưởng, nhưng rất nhiều cổ phiếu thì rơi vào xu thế giảm trung hạn từ lâu. Các công ty chứng khoán lại tính toán giá trị tài sản trên cơ sở cổ phiếu chứ không phải chỉ số.

Nhịp điều chỉnh vẫn còn

Hôm nay thị trường, đúng hơn là VN-Index, được nâng đỡ từ các cổ phiếu vốn hóa lớn khá rõ. Đầu tiên phải kể tới cổ phiếu SAB mới lên sàn và giao dịch ngày thứ 2 với giá tăng kịch trần. Nếu trước kia chỉ số bị ROS lôi kéo rất mạnh thì SAB tác động lần này còn lớn hơn. Vốn hóa của SAB đã là trên 90.500 tỷ đồng, chỉ đứng sau VIC.

VN-Index tăng 0,31% có công lớn của các cổ phiếu như SAB, ROS, VCB, VIC, BVH. Ngược lại, chỉ số VNXAllshares, chỉ số mới tổng hợp cả hai sàn lại giảm nhẹ 0,09%.

Mặc khác, thị trường cân bằng nhưng số cổ phiếu giảm giá vẫn nhỉnh hơn số tăng giá. Vẫn đang có hàng trăm cổ phiếu tụt giảm và chịu tác động khác nhau từ áp lực cắt lỗ, giải chấp.

Nếu tính từ đỉnh tháng 10 theo mức đóng cửa thì VN-Index đến hôm nay mới giảm khoảng 5,13%. Trong khi đó chỉ số Vnallshares ở HSX đã giảm 8,3%, chỉ số HSX30 tệ không kém, giảm 8,4%.

Vì vậy thực tế nhịp điều chỉnh sau sóng tăng trung hạn của năm 2016 vẫn đang diễn ra, chỉ là mức độ khác nhau ở các chỉ số do tác động khác nhau ở cac cổ phiếu vốn hóa lớn. Ví dụ ROS hay SAB chỉ ảnh hưởng lên VN-Index.

Thị trường vẫn đang trong hai tuần lễ cơ cấu danh mục sôi động của các quỹ ETF và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang bán ra nhiều. Hôm nay khối ngoại lại bán ròng hơn 100 tỷ nữa. Như thế mới 3 phiên đầu tuần này thị trường đã bị bán ròng gần 300 tỷ đồng. Càng về cuối năm, áp lực cơ cấu lại danh mục và chốt danh mục đầu tư của các quỹ càng sôi động. Vì thế thị trường vẫn sẽ chịu những áp lực mang tính chu kỳ.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 7-12

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

1.982 tỷ đồng (-8%)

103,9 triệu (-12%)

363 tỷ đồng (+1%)

45,4 triệu (+3%)

Khánh Nhi