VN-Index điều chỉnh sau 5 phiên tăng mạnh

Thị trường hôm nay điều chỉnh phiên đầu tiên sau 5 phiên tăng liên tiếp, áp lực giảm đến từ nhóm cổ phiếu bluechips. Tuy thị trường giảm điểm nhưng độ rộng thị trường vẫn tích cực, bình quân cứ 2 cổ phiếu tăng mới có 1 cổ phiếu giảm. Sức ép chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips khiến dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -12,14 điểm (-1,16%) xuống 1.036,28 điểm. Tuy vậy, độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên mua, khi toàn sàn HOSE có 281 mã tăng, 166 mã giảm và 75 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (1/12): “Ép trụ”, VN-Index điều chỉnh nhịp cuối phiên
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI Research.
Các cổ phiếu lớn gây sức ép lên VN-Index phiên này là: VIC (- 5,17%), BID (-5,11%), GAS (-3,36%), CTG (-4,04%),… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: TCB (+5,79%), GVR (+4,23%), PLX (+5,08%), MBB (+2,30%),...

Chỉ số VN30 giảm nhẹ hơn với -6,57 điểm (-0,63%) xuống 1.042,64 điểm. Ở rổ VN30 có 9 cổ phiếu tăng và 19 cổ phiếu giảm, 2 mã đứng giá.

Tổng thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh. Riêng thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE lên cao nhất 11 tháng với giá trị khớp lệnh đạt gần 20.314 tỷ đồng, tăng rất mạnh so với mức 14.346 tỷ đồng ở ngày hôm qua. Đóng góp vào thanh khoản cao hôm nay đến từ cổ phiếu NVL, HPG, SHB, VND, PDR.

Khối ngoại mua ròng 1.103 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, STB, MSN, VIC, HPG,… Ở chiều ngược lại, DXG, CTG, GAS, GEX, SAB,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Nhiều mã trụ chịu sức ép sau nhiều chuỗi phiên tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay duy trì sự tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch. Chỉ số VN-Index tăng tốt trong phiên sáng, nhưng áp lực chốt lời tăng dần khiến chỉ số thu hẹp dần đà tăng và giảm ở những phút cuối. Thực ra, nếu phiên này chỉ số giằng co và giảm cũng hoàn toàn bình thường, bởi thị trường tăng mạnh phải điều chỉnh thì đà tăng mới bền. Tuy nhiên, việc giảm nhanh và lực bán tăng mạnh cuối phiên kết hợp thanh khoản lớn khiến không ít người lo lắng.

Chứng khoán hôm nay (1/12): “Ép trụ”, VN-Index điều chỉnh nhịp cuối phiên
Áp lực chốt lời ép nhiều cổ phiếu trụ giảm mạnh cuối phiên. Ảnh: Minh họa.

Thị trường tăng mạnh 5 phiên kế trước và thanh khoản duy trì ở mức cao thì việc điều chỉnh chỉ là thời gian. Tiền vào tốt đã khiến nhiều cổ phiếu đem lại tỷ suất lợi nhuận khá khẩm cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn vẫn chưa được xác nhận rõ ràng, việc chốt lời cũng dễ hiểu. Điều đáng lưu tâm trong phiên hôm nay chính là thanh khoản khớp lệnh tăng mạnh, với khoảng hơn 22 nghìn tỷ đồng trên 2 sàn niêm yết. Tiền giai đoạn này vào tốt nhưng chưa thực sự mạnh, thanh khoản lên mốc này thì nên theo dõi kỹ, bởi có thể lực xả đang dâng cao.

Hôm nay, FED cũng đã phát tín hiệu giảm tốc quá trình tăng lãi suất, nhưng điều này đã được dự đoán nên không tạo hiệu ứng rõ rệt. Điểm nhấn tích cực vẫn ở dòng tiền ngoại – họ vẫn bền bỉ mua ròng và điều này có thể do phương thức đầu tư họ là trung, dài hạn. Dòng tiền trong nước vẫn cần vào mạnh hơn và sự nhập cuộc của nhà đầu tư cá nhân trong nước, thay vì vẫn bán ròng. Thị trường đang đứng trước áp lực điều chỉnh do chốt lời ngắn hạn, nhưng cũng chả ai dám quả quyết là sẽ tăng hay giảm, bởi thị trường phụ thuộc vào quan điểm đầu tư trong ngắn hạn của nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường điều chỉnh về mặt chỉ số dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực khi: độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm; thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao nhờ chuỗi mua ròng 4 tuần liên tiếp của khối ngoại; dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ./.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Chủ tịch FED xác nhận ngân hàng trung ương có thể giảm tốc độ chiến dịch nâng lãi suất, qua đó củng cố sự lạc quan của nhà đầu tư rằng FED sẽ nâng lãi suất nhỏ hơn 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo.