VN-Index đánh dấu một tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2009

Thị trường chứng khoán hôm nay có một phiên tăng rất mạnh. VN-Index hoàn tất tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp kể từ khi tạo đáy, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất của chỉ số VN-Index kể từ năm 2009. Hỗ trợ đà tăng là dòng tiền chảy mạnh vào thị trường, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ hoạt động mua ròng từ khối ngoại. Phiên tăng hôm nay đánh dấu sự trở lại của nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó nổi bật là nhóm dầu khí, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thép, …

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +43,73 điểm (+4,22%) lên 1.080,01 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, khi toàn sàn HOSE có 361 mã tăng, 92 mã giảm và 59 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (2/12): VN-Index tăng “bùng nổ”, hé lộ “sóng tăng mới”?
Diễn biến kỹ thuật chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ thị trường phiên này là: VCB (+6,25%), VHM (+6,92%), BID (+5,64%), VIC (+4,24%), GAS (+4,41%), … đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: LGC (-6,95%), VCF (-6,66%), VPI (-1,48%), HPX (-6,78%), BMP (-2,56%), …

Chỉ số VN30 còn tăng mạnh hơn với +50,35 điểm (+4,83%) đạt 1.092,99 điểm. Toàn bộ rổ VN30 tăng điểm, trong đó có tới 8 mã tăng trần. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng lần lượt +3,75% và +2,12%.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Riêng thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt gần 16.295 tỷ đồng so với mức 20.300 tỷ đồng ở ngày hôm qua và mức bình quân 9.000 tỷ đồng ở tuần trước.

Khối ngoại mua ròng 2.117 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu như: HPG, VHM, STB, VIC, CTG, … Ở chiều ngược lại, PDR, DGW, NKG,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Mức tăng khá bất ngờ, hé lộ “sóng tăng” mới?

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến khá bất ngờ. Phiên sáng, chỉ số VN-Index còn có sự “ngập ngừng” vì đà giảm ngày hôm qua vẫn còn vương vấn. Nhưng sau đó, chỉ số tăng rất mạnh vào phiên chiều khiến đồ thị như “vách núi”. Diễn biến này ngoài dự đoán, bởi áp lực bán hôm qua vẫn có thể duy trì hôm nay, thậm chí thị trường có giảm phiên cuối tuần cũng là bình thường. Có lẽ không ít nhà đầu tư sáng nay vẫn nghĩ rằng, phiên cuối tuần thị trường có thể sẽ “mặc áo đỏ”; song thực tế, thị trường lại “xanh rất đậm”. Diễn biến thị trường phiên chiều nay thậm chí còn làm nhiều người “tiếc hùi hụi” vì lỡ để mất hàng hôm qua và phiên sáng nay.

Thanh khoản vẫn thua phiên tăng mạnh hôm qua, nhưng tiền hôm nay vào thị trường vẫn rất tốt. Nhìn về con số, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE phiên này hơn 16,2 nghìn tỷ đã gần gấp đôi so với con số trung bình của tuần trước. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn chưa hết tạo “ngạc nhiên”, khi vẫn mua ròng rất lớn. Tính chung cả tuần nay, khối này đã mua ròng tới hơn 9,3 nghìn tỷ đồng, nâng lũy kế cả năm khối ngoại mua ròng khoảng 19,3 nghìn tỷ đồng. Đây là con số dường như “không dám mơ” với những ai bám thị trường hồi quý II năm nay.

Chứng khoán hôm nay (2/12): VN-Index tăng “bùng nổ”, hé lộ “sóng tăng mới”?
VN-Index còn ngập ngừng phiên sáng, nhưng đến chiều tăng bùng nổ. Ảnh: Minh họa.
Tuần sau, có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu sẽ về tài khoản chiều thứ 2, thị trường vẫn có khả năng rung lắc ở vùng 1.084 – 1.100 điểm, các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Theo các chuyên gia của MBS, nhịp điều chỉnh nhanh chóng qua đi nhờ dòng tiền quá khỏe tiếp tục đổ vào thị trường, các nhà đầu tư đã chốt lời nhanh chóng mua lại cổ phiếu khiến thị trường tăng “dựng đứng” trong phiên chiều, dù phiên sáng chỉ giằng co quanh mốc tham chiếu. Tuần này, chỉ số VN-Index tăng +108,55 điểm, tương đương tăng 11,17%, mức tăng tốt nhất của chỉ số này kể từ năm 2009 (theo tuần). Với tuần tăng thứ 3 liên tiếp, thị trường đã tăng 23,6% kể từ mức đáy gần nhất (873,78 điểm), đưa chỉ số VN-Index bước vào thị trường tăng giá (bull market).

Hỗ trợ đà tăng của thị trường trong những tuần gần đây là dòng tiền lớn đã quay trở lại qua các cuộc “giải cứu” ở các cổ phiếu như NVL, PDR, HPX,... trong đó phải kể đến dòng tiền từ khối ngoại. Khối ngoại sau khi mua ròng gần 16.000 tỷ đồng trong tháng 11 vẫn tiếp tục mua ròng hơn 9.300 tỷ đồng trong tuần vừa qua.

“Tuần sau, có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu sẽ về tài khoản chiều thứ 2, thị trường vẫn có khả năng rung lắc ở vùng 1.084 – 1.100 điểm, các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Các nhóm cổ phiếu đáng chú ý gồm: dầu khí, chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản vừa và nhỏ, ….” - Chuyên gia của MBS cho hay.