VN-Index giằng co nhưng quay đầu giảm cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến khá giằng co quanh tham chiếu. Chỉ số VN-Index chủ yếu giữ sắc xanh trong phiên sáng và rung lắc nhẹ cuối phiên chiều, sau đó đóng cửa giảm điểm. Thị trường điều chỉnh giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp và áp lực giảm ở phiên này đã mạnh hơn so với 3 phiên trước đó vì nhiều cổ phiếu đầu cơ bị chốt lời.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -6,12 điểm (-0,64%) còn 946 điểm. Độ rộng thị trường hôm nay nghiêng về bên bán, toàn sàn HOSE có 104 mã tăng, 335 mã giảm và 63 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (23/11): VN-Index giảm vì áp lực bán tăng, song thanh khoản thu hẹp
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Các cổ phiếu lớn gây sức ép lên VN-Index phiên này là: HPG (-6,76%), VIC (-2,13%), VHM (-1,99%), NVL (-6,9%), VPB (-2,9%)… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (+2,61%), CTG (+2,09%), MSN (+1,2%), VJC (+2,34%), STB (+3,55%)…

Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng sụt -6,81 điểm (-0,72%) xuống 938,73 điểm. Ở rổ VN30 có 12 mã tăng, trong khi cũng có 14 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap gặp áp lực chốt lời sau 5 phiên tăng liên tiếp, lần lượt giảm -0,99% và -1,8%.

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh sau phiên bùng nổ hôm qua. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 6.938 tỷ đồng so với mức 15.297 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 489 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 610 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 123 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: STB, MSN, POW, BID, PHR… Ở chiều ngược lại, NVL, E1VFVN30, HPG, DGC, GAS… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Bên bán - bên mua chưa đồng thuận về giá

Thị trường chứng khoán hôm nay không giảm quá mạnh, nhưng áp lực chốt lời có phần mạnh hơn những phiên trước. Điểm số hôm nay không giảm nhiều, nhưng số lượng cổ phiếu giảm thắng thế. Mức giảm về giá của nhiều cổ phiếu cũng khá lớn, nhưng trong đó có nhiều mã đầu cơ bị chốt lời - đây cũng là nhóm có lượng cổ phiếu đóng cửa màu “xanh lơ” nhiều nhất hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (23/11): VN-Index giảm vì áp lực bán tăng, song thanh khoản thu hẹp
Thanh khoản phiên hôm nay giảm đáng kể do cung - cầu không gặp nhau. Ảnh: Duy Dũng
Thanh khoản sụt giảm mạnh, tuy nhiên phần lớn thời gian giao dịch thị trường chủ yếu dao động quanh mức tham chiếu nên tín hiệu thanh khoản giảm trong khi thị trường bị chốt lời mạnh có thể sẽ là điểm cộng chứ không phải điểm trừ.

Thanh khoản hôm nay giảm khá mạnh sau phiên tăng bùng nổ hôm qua. Việc thanh khoản giảm có thể đưa ra nhiều lý giải. Có thể nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hồi nên không bán, nhưng cũng có thể là cầu yếu nên không mặn mà mua. Tuy nhiên, việc thanh khoản giảm cũng có thể là “cung – cầu” không cùng tiếng nói về giá. Bán bán không quá áp lực phải bán rẻ, bên mua vẫn đủ kiên trì chờ một mức giá thấp hơn.

Bên cạnh việc khối ngoại vẫn bền bỉ gom hàng, thì tín hiệu tích hôm nay là áp lực bán giải chấp đã suy giảm khá nhiều và chỉ khu biệt ở một vài mã của ngành bất động sản. Nếu thị trường những phiên tới vẫn giằng co với nền thanh khoản thấp thì có thể hé lộ cơ hội cho tháng sau.

Theo các chuyên gia của MBS, áp lực bán gia tăng nhanh chóng ở phiên chiều dù phần lớn thời gian giao dịch thị trường chỉ dao động xung quanh mức tham chiếu. Tín hiệu từ nhóm cổ phiếu bất động sản, thép và nhóm cổ phiếu đầu cơ ngay trước phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) là nguyên nhân chính khiến thị trường trượt dốc. Việc thanh khoản thị trường giảm mạnh ở phiên hôm nay, nhìn về hướng tích cực có thể do lượng hàng bắt đáy về tài khoản vẫn có lời nên nhà đầu tư vẫn kỳ vọng nắm giữ chờ thị trường hồi phục sau 3 phiên giảm liên tiếp. Tuy vậy, nếu nhìn về hướng tiêu cực thì cũng có thể cho rằng thanh khoản giảm là do lực cầu yếu, nhà đầu tư thận trọng từ tín hiệu ở thị trường phái sinh.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp cản ở ngưỡng đường trung bình động 20 ngày (MA20) và có thể kiểm tra lại vùng hỗ trợ gần ở 930 - 943,6 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, hóa chất, bán lẻ, cảng biển…/.