VN-Index đảo chiều tăng cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục có phiên hồi phục thứ 7 liên tiếp về điểm số. Chỉ số VN-Index đảo chiều tăng nhẹ trở lại nhờ lực kéo của một số mã trụ. Thanh khoản hôm nay giảm khá mạnh và đặc biệt là vốn ngoại bán ròng trở lại khi đón nhận thông tin vĩ mô không như kỳ vọng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, VN-Index nhích tăng +2,04 điểm (+0,19%) nhờ cú bật trong phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa, đạt 1.056,33 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng nhiều về bên bán khi trên sàn HOSE có tới 216 mã giảm, nhưng chỉ có 147 mã tăng và 82 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (29/3): VN-Index kéo lại sắc xanh cuối phiên, nhưng thanh khoản lại giảm
Các cổ phiếu tác động lớn đến chỉ số VN-Index phiên này gồm: VCB (+0,54%), MSN (+1,55%), TCB (+1,63%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: GAS (-0,87%), VPB (-0,48%), MWG (-1,02%)…

Trong khi đó, chỉ số VN30 cũng tăng nhẹ +2,63 điểm. Rổ VN30 có 14 mã tăng, 14 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Thanh khoản thị trường hôm nay giảm khá mạnh so với phiên kế trước. Theo đó, tổng giá trị giao dịch cả 3 sàn hôm nay cũng chỉ đạt hơn 9.300 tỷ đồng, giảm -26% so với phiên trước. Riêng giá trị khớp lệnh 2 sàn HOSE và HNX cũng giảm về 7.980 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 4 phiên gần đây.

Khối ngoại bất ngờ quay lại bán ròng, riêng trên 2 sàn HOSE và HNX, khối ngoại đã bán ròng khoảng hơn 212 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các cổ phiếu bị bán ròng mạnh như: STB (82 tỷ đồng), VPB (77 tỷ đồng)…

Dư địa hồi phục vẫn còn dù áp lực chốt lời xuất hiện

Thị trường hôm nay phản ứng với những không tin không được như kỳ vọng. Dù không quá bất ngờ, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ở mức thấp, kết hợp với những dự báo không thực sự khả quan về kết quả kinh doanh quý I đã khiến tâm lý thận trọng hơn. Áp lực chốt lời hôm nay mạnh hơn khiến VN-Index phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ.

Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản hôm nay giảm khá mạnh. Điểm tích cực là áp lực bán không quá lớn đã giúp thị trường chung và các cổ phiếu giảm ở biên độ không sâu. Dòng tiền giảm là do lực mua không lớn, trong khi đó bên bán cũng không quá quyết liệt xả hàng.

Chứng khoán hôm nay (29/3): VN-Index kéo lại sắc xanh cuối phiên, nhưng thanh khoản lại giảm
Tâm lý thận trọng khiến dòng tiền suy giảm hôm nay. Ảnh: Minh họa.
Dù trạng thái thị trường đang có vẻ kém tích cực hơn, tuy nhiên vẫn đang trong xu hướng đi ngang. Thị trường đang chờ đợi thông tin kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp niêm yết. Dù rằng sẽ khó kỳ vọng một sự đột biến, nhưng có thể dòng tiền sẽ phân hóa trong ngắn hạn.

Một điểm khá bất ngờ hôm nay là khối ngoại quay trở lại bán ròng ở mức khá. Đây là phiên bán ròng đầu tiên sau chuỗi 6 phiên mua ròng khá tốt của khối này. Việc khối ngoại bán cũng phần nào tạo áp lực tâm lý cho nhà đầu tư hôm nay. Tuy vậy, giao dịch khối ngoại đang phụ thuộc lớn vào các quỹ ETF, đặc biệt là Fubon. Vì thế, biến động vốn ngoại hiện vẫn chưa thể hiện được nhiều điều.

Dù trạng thái thị trường đang có vẻ kém tích cực hơn, tuy nhiên vẫn đang trong xu hướng đi ngang. Thị trường đang chờ đợi thông tin kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp niêm yết. Dù rằng sẽ khó kỳ vọng một sự đột biến, nhưng có thể dòng tiền sẽ phân hóa trong ngắn hạn. Những mã đã và đang được kỳ vọng có thể vẫn thu hút được dòng tiền, nhưng những mã đã tăng vừa qua có thể sẽ có thêm lực chốt lời.

Nhìn một cách tổng thể, thị trường chứng khoán trong nước vẫn đang trong xu hướng đi ngang, tích lũy với biên độ hẹp. Thị trường đang chịu áp lực chốt lời ngắn hạn nhưng lực bán vẫn còn yếu. Thanh khoản giảm có thể do sự thận trọng trong một phiên trước thông tin vĩ mô không như mong đợi. Chính vì vậy, xét một cách khách quan, điểm số vẫn có dư địa hồi phục nếu không xuất hiện lực bán lớn trong phiên tới.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo một nến đảo chiều (hammer) nhờ lực cầu ở phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Với diễn biến hiện tại, VN-Index khả năng cao vẫn sẽ tiếp tục rung lắc và có thể có những phiên bật nảy lên khu vực đỉnh cũ 1.060 điểm nếu lực cầu không bị suy giảm. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nắm giữ danh mục với lượng cổ phiếu hợp lý và ưu tiên hơn về tiền mặt với kỳ vọng chỉ số sẽ hướng tới vùng kháng cự cao hơn.