Công ty cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) vừa đưa ra cảnh báo với khách hàng về hình thức lừa đảo mới Deepfake.

Theo VPS, thời gian gần đây, các tổ chức tài chính đã ghi nhận nhiều trường hợp kẻ gian sử dụng công nghệ lừa đảo Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói nhằm mục đích dẫn dụ, lừa đảo người bị hại mở các tài khoản ảo hoặc đánh cắp thông tin nhạy cảm, thông tin xác thực sinh trắc học.

Do đó, VPS khuyến nghị khách hàng cần lưu ý và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo như sau: Đầu tiên, kẻ gian sử dụng công nghệ Deepfake (một ứng dụng cho phép giả dạng hình ảnh và giọng nói) giả mạo cán bộ cơ quan Nhà nước (cán bộ công an, cơ quan thuế, tòa án,…) hoặc người quen của nạn nhân để gọi video call với nạn nhân.

Chứng khoán VPS đưa ra cảnh báo Deepfake – Hình thức lừa đảo mới
Ảnh minh họa

Tiếp theo, trong lúc gọi video call, kẻ gian bằng nhiều thủ đoạn sẽ yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nhìn sang trái, nhìn sang phải, nhìn lên, nhìn xuống theo đúng các bước của quá trình đăng ký mở tài khoản online của các tổ chức tài chính. Một số trường hợp, kẻ gian còn yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm các thông tin cá nhân như số CMT/CCCD, số điện thoại, địa chỉ,…

Nạn nhân vô tình thực hiện theo các yêu cầu đã gián tiếp giúp kẻ gian có dữ liệu để đăng ký mở tài khoản thành công. Cuối cùng, kẻ gian sẽ sử dụng tài khoản này với các mục đích xấu của mình.

Để ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản của khách hàng, VPS khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi video giới thiệu là nhân viên của cơ quan Nhà nước hoặc người quen. Đặc biệt khi có yêu cầu thực hiện các hành động lạ như nhìn thẳng, nhìn sang trái, nhìn sang phải, nhìn lên, nhìn xuống.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số CMT/CCCD, địa chỉ nhà,…cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch, mục đích sử dụng.

Luôn ghi nhớ các cơ quan chức năng khi làm việc, xác minh, điều tra sẽ làm việc trực tiếp, hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức đó, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội. Thông báo tới các cơ quan công an khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo.