Phát biểu tại họp báo ngay sau phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 ngày 3/12, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ, trong nhiệm kỳ mới, một trong các khâu đột phá của tổ chức công đoàn là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng.

Công đoàn sẽ đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thông tin tại buổi họp báo

Trả lời cho câu hỏi, trong nhiệm kỳ mới, công đoàn sẽ đề xuất mức tăng lương tối thiểu bao nhiêu phần trăm? ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, tại phiên họp thứ nhất của Hội đồng tiền lương quốc gia, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện người lao động, đã đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng là 5%.

Trong thời gian tới, mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng là bao nhiêu sẽ được phía công đoàn xem xét, thống nhất, bàn bạc. Ông Hiểu lý giải, tại mỗi thời điểm, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, “sức khỏe” của doanh nghiệp, mong muốn của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tính toán đề xuất mức tăng lương tối thiểu khác nhau.

Công đoàn Việt Nam sẽ đánh giá kỹ hơn bức tranh về kinh tế, đặc biệt là sức khỏe của doanh nghiệp để có đề xuất phù hợp trong những phiên đàm phán của Hội đồng tiền lương quốc gia tới đây.

Ông Hiểu thông tin, trong 5 năm qua, tổ chức công đoàn đã đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng với tổng mức tăng là 25,34% và Hội đồng tiền lương quốc gia đã chấp thuận ở mức tăng là 23,3%. Con số này là minh chứng nỗ lực công đoàn nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động thông qua thương lượng tiền lương.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, một trong những khâu đột phá được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng trong đó tập trung vào tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, an toàn lao động… Đáng chú ý, việc xác định đối thoại, thương lượng về tiền lương sẽ được tập trung cao nhất bởi người lao động khi đi làm quan tâm nhiều nhất tới vấn đề lương đảm bảo được cuộc sống.

Để làm được nhiệm vụ trên, Công đoàn Việt Nam sẽ tập trung các giải pháp như đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở về tiền lương, kỹ năng thương lượng. Bên cạnh đó, trong việc tham gia xây dựng chính sách, quan tâm nghiên cứu sửa đổi cơ chế tiền lương tối thiểu hiện nay, cụ thể là việc xác định vùng áp dụng lương tối thiểu.

Sau quá trình thương lượng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam giám sát việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng trong các doanh nghiệp.