“Chim sẻ” may mắn

Từng trải qua gần hai nghìn ngày đứng đầu Chính phủ với không ngày nào không bàn về doanh nhân và bản thân cũng từng có những ngày tháng thanh xuân là doanh nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc luôn thấu hiểu ngọn ngành tâm tư của giới này để “không chỉ trăn trở, sốt ruột, mà còn đồng cam cộng khổ cùng doanh nghiệp và mang đến cho họ, cả bánh mì và hoa hồng”, như nhận xét của ông Vũ Tiến Lộc, đại biểu Quốc hội Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, ngày 12/4/2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, ngày 12/4/2022.

Quan tâm đến “đại bàng”, Chủ tịch nước cũng dành sự quan tâm đến cả “chim sẻ” mà sự việc diễn ra hồi đầu năm 2016, ông trực tiếp cứu nguy cho quán phở cà phê “Xin chào”, một hộ kinh doanh rất nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh thoát được án oan, là một ví dụ điển hình cho sự quan tâm này. Bởi theo quan sát của ông lúc đó, chỉ là “chim sẻ”, nhưng nếu không được cứu kịp thời, sẽ đưa ra thông điệp rất xấu: đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù.

“Chim sẻ” nhận được may mắn đã trở thành câu chuyện kinh điển được lưu truyền trong giới doanh nhân. Song vĩ thanh của nó, vẫn là những âm điệu phấp phỏng của âu lo, khi chỉ một hộ kinh doanh nhỏ lẻ như “Xin chào” mà cũng còn bị uy hiếp bởi sự cấu kết của quyền lực, của lợi ích cục bộ thì với những doanh nghiệp lớn hơn, áp lực này còn nhân lên gấp bội. Bởi vậy, Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã luôn đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu coi người dân và doanh nghiệp là đối tác của mình, chứ không phải là đối tượng, để thể hiện cho được tính nhân văn trong cách quản lý nhà nước hiện đại.

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Thời kỳ đó cũng là thời kỳ phát triển thần tốc chưa từng có của cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2016, lần đầu tiên, số doanh nghiệp thành lập mới vượt 100 nghìn doanh nghiệp và kỷ lục này liên tục được phá vỡ trong những năm sau đó. Cũng thời kỳ đó, doanh nghiệp được tiếp thêm nguồn năng lượng lớn chưa từng có khi cùng với Hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tổ chức thường nên, các hội nghị chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh đối thoại với doanh nghiệp từ lác đác trở nên rộng khắp và trở thành cao trào ở các địa phương, đồng thời với đó là các hội nghị xúc tiến đầu tư cho các địa phương liên tục tổ chức theo sự kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ và tại đó, từ “chim sẻ” đến “đại bàng” đều được coi là thượng khách.

“Đại bàng” gãy cánh

Còn vào lúc này, một bầu không khí bất an một lần nữa bao trùm lên cộng đồng doanh nghiệp khi chứng kiến các “đại bàng” gãy cánh. Song khác hoàn toàn với tình trạng của “chim sẻ” 6 năm trước, “đại bàng” không những không gặp phải oan sai mà thậm chí còn ngang nhiên thách thức tính nghiêm minh của pháp luật. Ngày 23/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi làm việc với các đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh đã lưu ý các đại biểu cần lên án mạnh, giám sát chặt những vụ việc bán chui cổ phiếu, kết quả đấu giá đất bất thường gây nhiễu loạn thị trường… để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và những doanh nghiệp chân chính.

Có niềm tin sắt son, có ưu ái đặc biệt

Lần đầu tiên hai huyện phía tây bắc TP. Hồ Chí Minh là Củ Chi và Hóc Môn cùng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư mời doanh nghiệp vào 55 dự án với số vốn dự kiến lên đến 12,5 tỉ USD. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo chủ chốt của đất nước trực tiếp xúc tiến đầu tư cho đơn vị hành chính cấp huyện. Sở dĩ có sự ưu ái đặc biệt này, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cùng với những địa danh khác, Củ Chi, Hóc Môn đã trở thành biểu tượng của khí chất, tinh thần Việt Nam, của lòng yêu nước nồng nàn, của khát vọng độc lập dân tộc và niềm tin sắt son vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Vì vậy, mọi thành quả sẽ không bao giờ trọn vẹn khi những địa phương, những vùng đất giàu truyền thống cách mạng như vậy vẫn chưa phát triển tương xứng với bề dày lịch sử và với tiềm năng.

Hơn 2 tháng sau lưu ý này của Chủ tịch nước, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung; Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng… Trong 3 ngày nghỉ lễ đầu tiên trong năm 2022, các tin đồn về danh sách “đại bàng” sẽ tiếp tục sa lưới âm ỉ lan rộng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phải ra công điện, trong đó nêu rõ Bộ Công an chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường công tác nắm tình hình thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi đưa tin thất thiệt không chính xác gây mất an ninh, an toàn thị trường.

Nền kinh tế lại đang đứng trước thời khắc lâm nguy, khi chưa kịp hoàn hồn sau đại dịch Covid-19, đã phải đối diện với cuộc thanh lọc dồn dập chưa từng có trên thị trường tài chính - nơi vẫn được coi là trái tim của nó. Nhưng cuộc thanh lọc mang tính lịch sử này là sự kiện không thể chậm trễ hơn để mang lại sự phát triển lành mạnh và khỏe mạnh.

Trong bối cảnh như vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn, làm sống lại không khí sôi động của cao trào xúc tiến đầu tư của 5 năm trước, mang đến lời nhắn nhủ Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện và mong muốn mọi doanh nhân làm ăn chân chính, ra sức vì đất nước cũng như vì sự phát triển của chính mình, luôn vững vàng tinh thần cũng như ý chí không ngừng phát triển. Và ông dẫn lại câu Kiều: “Cửa trời rộng mở đường mây/hoa chào ngõ hạnh hương bay dặm phần…”.

Tâm hương gắn kết yêu thương

Có thể cảm nhận rõ ràng về sự nỗ lực không ngừng của các lãnh đạo đất nước để đảm bảo không mang đến sự bất an cho mọi doanh nhân làm ăn chân chính, cũng như không mang đến bất kỳ sự xáo trộn tiêu cực nào cho người dân. Dẫu thương trường có bão, thì cuộc sống vẫn phải luôn bình yên. Với ý chí như vậy, kỳ nghỉ đầu tiên trong năm 2022 vừa đi qua với rực rỡ sắc màu và ngập tràn cảm xúc yêu thương, khi những bàn tay nắm chặt những bàn tay trong làn khói nhang hướng về nguồn cội.

Ngày 6/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ và nhấn mạnh về sự gắn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt, những người có cùng chung một cội, cùng chung một nguồn. Người đứng đầu Nhà nước kêu gọi: “Trong không khí kính lễ trang nghiêm hôm nay, trước anh linh các Vua Hùng, chúng ta hãy cùng nhau kết đoàn, nối nghiệp các bậc Tiên Tổ”.

Chính giỗ, sáng 10/4 (10/3 Âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng hàng trăm nghìn người dân dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Phú Thọ. Trong tiếng Chúc văn: "Cầu mong Thánh Tổ phù hộ cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái, dân an, bách gia trăm họ, vạn đại trường tồn; độ trì cho mưa thuận, gió hòa, nhân khang, vật thịnh, dịch Covid-19 sớm tiêu tan; cả nước vượt qua khó khăn, thách thức…”, những nén tâm hương cháy bùng thành những ngọn lửa quấn quýt và linh thiêng.

Cũng trong những ngày nghỉ lễ, dư luận xã hội xúc động ngập tràn trước những tấm gương xả thân cứu người. Thông tin chiều 9/4, anh Nguyễn Đức Chính nhảy từ cầu Thịnh Long ở độ cao khoảng 30m xuống sông Ninh Cơ để cứu một nữ sinh lớp 8 đang chới với trong dòng nước chảy xiết, đưa vào bờ an toàn, và thông tin sáng 10/4, trung úy Thái Ngô Hiếu, với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ công an nhân dân đã gắng hết sức mình cứu 4 thanh niên bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã càng nhanh chóng lan tỏa rộng khắp khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngay lập tức gửi tới hai anh lời cảm ơn về tinh thần nghĩa hiệp, quả cảm, cao cả. Chủ tịch nước mong muốn mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên, giúp cho nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp.