Xử lý thóc trước khi nhập kho.

Xử lý thóc trước khi nhập kho. Ảnh Khánh Huyền

Qua đó, giúp người dân vượt qua thời điểm khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào ổn định tình hình kinh tế - xã hội và phòng chống dịch Covid-19.

Xuất cấp kịp thời, nhập kho trước hạn

Theo ông Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình, trước diễn biến phức tạp khó lường của đại dịch Covid-19, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa chống dịch hiệu quả, toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động của đơn vị đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là thực hiện xuất cấp lương thực, vật tư dự trữ quốc gia (DTQG) để cứu trợ, hỗ trợ người dân và thực hiện các yêu cầu đột xuất, cấp bách khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn nửa chặng đường của năm 2021 đã qua, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình đã thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất cấp lương thực, vật tư DTQG. Đơn vị hoàn thành trước hạn kế hoạch xuất cấp hơn 3.168 tấn gạo DTQG để cứu trợ, hỗ trợ nhân dân và học sinh của 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi. Qua đó, giúp người dân vượt qua thời điểm khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào ổn định tình hình kinh tế - xã hội và phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, đơn vị đã triển khai kịp thời xuất cấp hơn 2.140 tấn gạo để hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Bình Định, tỉnh Quảng Ngãi nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Đơn vị cũng đã phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo của 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi xuất hỗ trợ cho học sinh trong học kỳ II năm học 2020 - 2021 hơn 1.028 tấn gạo.

Để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội; ứng phó, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đơn vị đã xuất cấp 2 bộ máy phát điện 30KVA từ nguồn DTQG hỗ trợ huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đan xen với những thuận lợi thì đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử như việc giao gạo cho bà con diễn ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên gặp nhiều khó khăn về đi lại, thuê nhân công bốc vác, vận chuyển. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của công chức và người lao động, đơn vị đã chủ động báo cáo UBND 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, phối hợp tốt với các ngành (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo), tổ chức phương án xuất kho, giao gạo hợp lý nên đã tiết kiệm được chi phí giao nhận ngoài cửa kho và an toàn về mọi mặt.

Song song với việc triển khai nhiệm vụ xuất cấp hàng DTQG, đơn vị đã tổ chức thực hiện đấu thầu rộng rãi mua, nhập kho 8.500/8.500 tấn gạo trước hạn 40 ngày, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng (so với giá các gói thầu được Tổng cục DTNN phê duyệt).

Để đạt được kết quả trên, theo ông Hoàng Anh Tuấn, việc tổ chức thực hiện của đơn vị tuân thủ đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tổng cục DTNN, thường xuyên phối hợp, đôn đốc các nhà thầu thực hiện hợp đồng.

Với những quyết tâm và nỗ lực của toàn thể công chức, từ ngày 24/5/2021 đến ngày 22/6/2021, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cũng đã hoàn thành việc mua nhập 5.500 tấn thóc, đạt 100% chỉ tiêu được giao, đảm bảo an toàn về mọi mặt (sớm hơn so với kế hoạch 23 ngày).

Duy trì tốt chất lượng hàng dự trữ quốc gia

Ông Phan Xuân Ngọc - Trưởng phòng Kế hoạch và quản lý hàng DTQG, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cho biết, ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo Cục đã nhận định tình hình và quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo an toàn về số lượng, chất lượng hàng DTQG trong mọi tình huống.

Để đạt được mục tiêu trên, đơn vị đề ra nhiều giải pháp để quản lý chặt chẽ chất lượng đầu vào, định kỳ tổ chức kiểm tra chất lượng hàng hóa theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo quản hàng DTQG lưu kho tại các Chi cục DTNN, tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định.

Ví dụ như đối với quản lý lương thực DTQG, ngay sau khi hoàn thành kế hoạch thu mua, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đơn vị đã nhanh chóng thực hiện quy trình bảo quản ban đầu, đưa vào bảo quản hàng DTGQ theo đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo cục, các chi cục luôn quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở thủ kho, kỹ thuật viên duy trì công tác bảo quản đúng theo quy định, kịp thời phát hiện những diễn biến bất thường, đảm bảo chất lượng và tỷ lệ hao hụt khi xuất kho.

Bên cạnh đó, nhằm tăng hiệu quả trong quản lý chất lượng hàng DTQG, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình phát động đồng thời các phong trào thi đua như: phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; duy trì và xây dựng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp,…Chính vì vậy cho đến nay, hàng DTQG do đơn vị trực tiếp quản lý an toàn về chất lượng, đủ về số lượng.

Với những kết quả đã đạt được như trên sẽ là tiền đề để công chức, người lao động Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 trên mọi lĩnh vực như kế hoạch đã để ra.

Chung tay phòng chống dịch Covid-19

Lãnh đạo và Công đoàn cơ sở Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình đã vận động công chức, người lao động toàn Cục chung tay góp sức ủng hộ ít nhất 1 ngày lương với tổng số tiền đóng góp được là 20 triệu đồng; vận động công chức, người lao động hưởng ứng nhắn tin đóng góp Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và tỉnh Bình Định tập trung phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là mua vắc-xin. Đồng thời yêu cầu mỗi công chức, người lao động nêu cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, ngành y tế và của địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đức Minh