Thông quan cho lượng hàng hoá đạt kim ngạch 137 tỷ USD

Ông Trần Đức Hùng chia sẻ, Cục Hải quan Bắc Ninh được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên với số lượng doanh nghiệp (DN) làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn do đơn vị quản lý khá lớn, gần 6.000 DN.

Kim ngạch hàng hóa XNK làm thủ tục qua địa bàn Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh năm 2022 đạt 176,6 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021 và trở thành đơn vị có kim ngạch XNK đứng đầu cả nước.

Trong đó nổi bật là một số DN có quy mô rất lớn, thuộc hệ thống các tập đoàn đa quốc gia như: SamSung; Canon; Amkor; Goertek; Foxconn; Luxshare...

Đánh giá về tình hình của năm 2023, ông Trần Đức Hùng chia sẻ, ngay từ đầu năm đơn vị đã nhận định tình hình khó khăn chung của nền kinh tế sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn quản lý.

Cục Hải quan Bắc Ninh đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Ban lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh làm việc, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Samsung, tháng 2/2023. Ảnh: HQBN

Do đó, tập thể lãnh đạo đơn vị đã đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy hoạt động XNK đối với cộng đồng DN.

Nhờ đó, chỉ tính đến hết tháng 10/2023, đơn vị đã thông quan cho lượng hàng hoá XNK đạt kim ngạch 137 tỷ USD, bằng 90% cùng kỳ năm 2022. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 9.414 tỷ đồng, đạt 74% chỉ tiêu thu ngân sách giao năm 2023.

Nhiều điểm sáng trong tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chia sẻ về điểm nhấn trong công tác tạo thuận lợi cho XNK với phóng viên TBTCVN, lãnh đạo Văn phòng Cục Hải quan Bắc Ninh cho hay, năm 2023, đơn vị đã đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa cho DN.

Cục Hải quan Bắc Ninh đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp
Cán bộ Hải quan Bắc Ninh thông quan hàng hoá cho DN. Ảnh: HQBN

Đơn vị đã phối hợp với Ban quản lý các KCN của 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên xây dựng và ký kết quy chế phối hợp công tác, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Trên cơ sở đó, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh sẽ có những hỗ trợ và tư vấn kịp thời thủ tục XNK hàng hoá cho DN từ khi DN có hoạt động tìm hiểu đầu tư vào địa bàn các tỉnh.

Điểm nhấn tiếp theo là đơn vị thực hiện hiệu quả công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - DN và các bên liên quan.

Cục Hải quan Bắc Ninh đã chủ động làm việc trực tiếp với các DN, các tập đoàn lớn hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng xuất khẩu chủ yếu trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên như dệt may, điện tử… với mục đích nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, những khó khăn vướng mắc lớn và các kiến nghị, đề xuất về chính sách quản lý nhà nước về hải quan.

Việc Cục Hải quan Bắc Ninh chủ động và sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các DN trong quá trình hoạt động trên địa bàn quản lý đã góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn.

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng Cục Hải quan Bắc Ninh, một điểm sáng nữa của đơn vị đạt được trong năm 2023 là thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể là đơn vị đã tổ chức Hội nghị ký kết Biên bản ghi nhớ và kế hoạch hành động Chương trình hỗ trợ DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan với 12 DN trên địa bàn quản lý.

Tham gia chương trình, các DN sẽ được Cục Hải quan Bắc Ninh có các biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, như: bố trí khu vực riêng làm thủ tục hải quan; được cơ quan hải quan định kỳ cảnh báo các rủi ro có thể gặp phải làm ảnh hưởng tới mức độ tuân thủ pháp luật hải quan. Đặc biệt, DN được các chi cục hải quan cử các cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn các thủ tục liên quan đến XNK hàng hóa của DN…

Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan là một trong những tiền đề giúp Cục Hải quan Bắc Ninh tiếp tục chuẩn hóa các thủ tục hành chính và cam kết tạo thuận lợi thương mại; tiến tới triển khai thực hiện Chương trình của Tổng cục Hải quan về hải quan số, hải quan thông minh.