thuế

Nhiều tổ chức, cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube…, nhưng không chịu kê khai nộp thuế gây bất bình đẳng trong xã hội. Ảnh: TL.

Cảnh báo giao dịch ảo có doanh thu hàng trăm tỷ đồng

Kinh doanh trên nền tảng số là lĩnh vực kinh doanh ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh số chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh lên không gian số, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.

Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số với doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Tại địa bàn tỉnh Bình Định, Chủ tịch tỉnh đã có chỉ thị về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Đẩu - Cục trưởng Cục Thuế Bình Định, cục thuế tỉnh đang triển khai, phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng để thu thập thông tin và xác định doanh thu từ hoạt động kinh thương mại điện tử của các doanh nghiệp, cá nhân và bước đầu đã có một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, sự đóng góp cho ngân sách tỉnh nhà từ hoạt động hiện chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, còn nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử chưa tự giác trong kê khai nộp thuế đối với toàn bộ các khoản thu từ hoạt động bán hàng này. Họ cho rằng cơ quan Thuế không thể phát hiện được việc kinh doanh trên môi trường mạng và các giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Do đó, gây thất thu cho ngân sách và vô tình hoặc cố ý phạm tội trốn thuế dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro vi phạm pháp luật thuế và pháp luật hình sự.

Để hỗ trợ doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật thuế, phòng tránh rủi ro vi phạm hành vi trốn thuế; đảm bảo sự công bằng nghĩa vụ thuế, Cục Thuế Bình Định đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh lưu ý các nội dung cảnh báo để tránh vi phạm pháp luật.

Theo cảnh báo của Cục Thuế Bình Định, đối với loại hình kinh doanh thẻ điện thoại hoặc thẻ game online, các hành vi vi phạm chủ yếu là chiết khấu thanh toán cho khách hàng theo tỷ lệ không phù hợp với khoản chiết khấu nhận được từ nhà cung cấp. Nhiều cá nhân thực hiện các giao dịch mua bán tiền “ảo”, chuyển nhượng các vật phẩm “ảo” trong game hay cho thuê ứng dụng để đặt quảng cáo trực tuyến có doanh thu lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng không đăng ký thuế, không kê khai, nộp thuế, đây là hành vi trốn thuế sẽ bị xử lý theo quy định.

Hay như đối với loại hình cung cấp dịch vụ, sản phẩm nội dung số (quảng cáo, phần mềm, game, bản quyền...) có nhận tiền từ các tổ chức nước ngoài; hoặc hoạt động kinh doanh thương mại điện tử qua các trang mạng xã hội, các website bán hàng online, các sàn giao dịch thương mại điện tử..., có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, nếu không thực hiện theo quy định về nộp hồ sơ đăng ký thuế, khai thuế, thì sẽ coi là hành vi trốn thuế. Hành vi này có thể bị phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên; cao nhất là phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện một trong các hành vi quy định có từ ba tình tiết tăng nặng trở lên… Ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính, đối với hành vi trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý theo Điều 200 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên truyền, cảnh báo để người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ

Việc tuyên truyền và cảnh báo cho người nộp thuế biết để thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào việc thực thi pháp luật về thuế. Chính vì vậy, Cục Thuế Bình Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong cùng ngày, khi ban hành kế hoạch thực hiện, đã đồng thời gửi văn bản cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, để tự giác kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Đẩu cho biết, đây là loại hình kinh doanh mới, thực tế có phát sinh nhiều vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt là đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan để khai thác, thu thập thông tin, từ đó có biện pháp quản lý phù hợp.

Cục đã triển khai hướng dẫn cá nhân kinh doanh hoạt động trên nền tảng số đăng ký tài khoản trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn (phân hệ cá nhân) và thực hiện kê khai các tờ khai. Đối với cá nhân kinh doanh đã có mở tài khoản tại các ngân hàng có thể tùy chọn cài đặt ứng dụng Internet Banking hoặc ứng dụng App của ngân hàng để nộp thuế điện tử.

Tại Cục thuế tỉnh có Tổ Quản lý thuế sẽ rà soát, thu thập thông tin định danh của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử để phục vụ công tác quản lý thuế và chuyển dữ liệu, thông tin tổ chức, cá nhân mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số cho các chi cục thuế quản lý thuế; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhóm đối tượng này...

Công tác tuyên truyền các phương tiện truyền thông đại chúng cũng có ý nghĩa quan trọng giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh hiểu rõ chính sách thuế, tự giác chấp hành pháp luật và thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế và nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thời gian tới, Cục Thuế Bình Định sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để rà soát tất cả các trường hợp này. Đồng thời, tăng cường rà soát, giám sát hồ sơ khai thuế; thanh kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa, thu hộ tiền (COD).

Được biết, Cục Thuế Bình Định là đơn vị sớm bắt tay vào cuộc với nhiều giải pháp đồng bộ, bài bản, phấn đấu tăng thu từ hoạt động thương mại điện tử mà lâu nay chúng ta chưa thu được, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thuế chung của toàn ngành./.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco cho rằng, việc nhiều tổ chức, cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube…, nhưng không chịu kê khai nộp thuế đã gây bất bình đẳng trong xã hội. Đây là một nghịch lý và để giải quyết, không chỉ ngành Thuế mà cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ngành chức năng. cần sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là cơ quan quản lý thuế, đầu tư, công an và hệ thống truyền thông trong đó có các cơ quan báo chí trên cả nước./.

Minh Anh