Trả lời nhanh nhất, nhiều nhất vướng mắc của doanh nghiệp

Do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, để vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế, từ cuối năm 2021 đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức thành công 3 chương trình đối thoại, hỗ trợ trực tuyến trên website của cục. Hội nghị đã nhận được sự đánh giá cao từ phía các hiệp hội, DN, người nộp thuế về phương thức, cách thức tổ chức để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN kịp thời và hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, do chương trình hỗ trợ trực tuyến, nên cơ quan thuế có thể thông tin đến tất cả các đối tượng DN khác nhau với số lượng nhiều nhất. “Mỗi chương trình diễn ra, chúng tôi đều có thông báo đến các hiệp hội DN: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, để đảm bảo toàn bộ DN trên địa bàn biết và tham gia vào hội nghị đối thoại; đồng thời chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời tháo gỡ” - ông Trường nói.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình hỗ trợ trực tuyến ngày 25/8. Ảnh: Hương Xuân
Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình hỗ trợ trực tuyến ngày 25/8. Ảnh: Hương Xuân

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình hỗ trợ trực tuyến của Cục Thuế TP. Hà Nội, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, với cách làm của Cục Thuế TP. Hà Nội hiện nay, đã giúp cho phạm vi tương tác giữa người nộp thuế với cơ quan thuế rất rộng. “Do được tổ chức trực tuyến, nên người nộp thuế không phải mất thời gian đi lại. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, DN có thể gửi đến cơ quan thuế để được hỗ trợ. Tôi cho rằng hiệu quả mà chương trình mang lại rất tích cực, cần phát huy trong thời gian tới” - ông Phòng nói.

Đồng quan điểm với đại diện VCCI, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho biết từ đầu năm đến nay rất nhiều chính sách mới được ban hành, như quy định về hoá đơn điện tử đã chính thức có hiệu lực từ 1/7/2022; nhiều chính sách hỗ trợ về thuế cũng đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành. Do đó, việc hỗ trợ, hướng dẫn để người nộp thuế tuân thủ, cũng như được thụ hưởng các chính sách này là rất quan trọng.

“Việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ đã được triển khai từ 1/2/2022. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, người nộp thuế vẫn tỏ ra lúng túng về nhóm hàng nào được giảm thuế, nhóm hàng nào không được giảm thuế. Thông qua hội nghị đối thoại trực tuyến, người nộp thuế có thể gửi vướng mắc này qua mạng. Chỉ cần nhấp chuột là vướng mắc đã được gửi đến cơ quan thuế và được cán bộ thuế trả lời ngay. Thay vì trả lời 1 DN mất vài ngày, thì trong một buổi đối thoại trực tuyến có thể trả lời hàng trăm DN” - bà Cúc nói.

Đảm bảo mọi chính sách đều đến với người nộp thuế

Từ cuối năm 2021 đến nay, dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Quốc hội, Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ. “Với quan điểm đảm bảo tất cả người nộp thuế được tiếp cận nhanh nhất và sớm nhất, không để doanh nghiệp được hưởng mà không biết thông tin mà không được tiếp cận, chúng tôi tin rằng, với sự chủ động và chuẩn bị chu đáo, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ người nộp thuế một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, toàn diện nhất” - ông Nguyễn Tiến Trường chia sẻ.

Hướng tới 100% người nộp thuế giao dịch điện tử

Để đẩy mạnh chuyển đổi số, mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế thông qua việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền bằng phương thức điện tử; hướng tới 100% người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch với cơ quan thuế. “Hiện nay tỷ lệ giao dịch điện tử khi khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tăng từ 50% lên đến 80% so với năm 2021. Chúng tôi cũng đã triển khai ứng dụng eTax Mobile trong tra cứu nghĩa vụ, nộp thuế không dùng tiền mặt” - ông Trường thông tin.

Với những hiệu quả mà chương trình hỗ trợ trực tuyến mang lại như: Số lượng người nộp thuế được hỗ trợ giải đáp nhiều hơn; nội dung vướng mắc được hướng dẫn trực tiếp, nhanh chóng, thuận tiện; một nội dung hướng dẫn được nhiều doanh nghiệp tiếp cận, chia sẻ, lan tỏa cao hơn trên các nền tảng số. Số lượng câu hỏi được giải đáp, chia sẻ tại chương trình cũng nhiều hơn (so với hội nghị trực tiếp thì lượng câu hỏi được giải đáp cao gấp 5 lần); tiết kiệm thời gian, chi phí, người nộp thuế có thể gửi câu hỏi mọi lúc, mọi nơi… Cục Thuế TP. Hà Nội kỳ vọng, có thể hỗ trợ được hơn 180 nghìn DN đang hoạt động trên địa bàn thông qua hình thức trực tuyến này.

Việc tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến không chỉ mang lại sự thuận lợi cho DN, người nộp thuế, mà còn phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số. Đây cũng là mục tiêu của Cục Thuế TP. Hà Nội trong việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.

“Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân và DN; đồng thời nhận thức rõ yêu cầu thích ứng với xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ, qua đó đẩy nhanh chuyển đổi số của ngành Thuế. Các nội dung, chính sách thuế được đảm bảo 100% tuyên truyền trên nền tảng số” - ông Trường nói.

Hơn 200 tổ chức được tuyên dương thực hiện tốt pháp luật thuế năm 2021

Để kịp thời động viên các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, nhiều năm nay Cục Thuế

TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cục thuế đã phải tổ chức tuyên dương bằng hình thức trực tuyến, năm nay khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Cục Thuế TP. Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị trực tiếp để tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2021.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sau khi xem xét các điều kiện liên quan, có 209 tổ chức, cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng, tuyên dương vì đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2021, trong đó có 6 DN được tặng Cờ thi đua của UBND TP. Hà Nội; 10 DN được tặng Bằng khen của UBND TP. Hà Nội; 13 DN được cục thuế đề nghị Bộ Tài chính tặng Bằng khen; 3 DN được Tổng cục Thuế tặng Giấy khen; 177 tổ chức, cá nhân được cục thuế tặng Giấy khen.

Đây là vinh dự lớn của các DN, đồng thời cũng thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế ngày càng nâng cao. Điều này cũng thể hiện công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội ngày một hiệu quả, qua đó giúp cho DN, người nộp thuế hiểu được nghĩa vụ thuế của mình và tự giác thực hiện.

Để ghi nhận những đóng góp của cộng đồng DN, người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ duy trì hội nghị tuyên dương thường niên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Cục thuế sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế, từ khâu đăng ký thuế (ngay khâu đầu tiên của quá trình quản lý thuế, việc đăng ký mã doanh nghiệp, mã số thuế được thực hiện qua mạng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế khởi nghiệp).

Danh sách 209 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2021 được đăng tải tại trang 14-15 số báo này.