Hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Doãn Thiệu

Ứng dụng được xem là nỗ lực của đơn vị trong việc đa dạng hóa phương thức hỗ trợ người nộp thuế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phương thức giao tiếp thuế mới giúp giảm thiểu thời gian, chi phí

Chia sẻ về ứng dụng này, ông Lê Duy Minh – Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cho biết trong những năm qua, Bộ Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng luôn xem việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là chiến lược để phát triển, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) và người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khi thực thi chính sách, pháp luật thuế. Thực tế cho thấy, các giải pháp CNTT không những là xu thế tất yếu của thời đại mà còn đóng vai trò quan trọng, đem lại những hiệu quả to lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính thuế. Đặc biệt, CNTT đã giúp giảm thiểu các chi phí tuân thủ cho NNT, nâng cao chất lượng quản lý và hiện đại hóa ngành Thuế, đồng thời làm giảm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho NNT.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 ngày qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố cùng với các cơ quan quản lý nhà nước đã sớm có các giải pháp nới lỏng giãn cách, đưa thành phố trở lại với trạng thái hoạt động bình thường mới. Đây cũng là động lực để cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất nhằm phục vụ tốt hơn cho NNT, góp phần hỗ trợ DN và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và tăng cường công tác phòng chống dịch. Hơn lúc nào hết, có thể khẳng định vai trò của các giải pháp CNTT trong quản lý thuế là vô cùng quan trọng.

“Ứng dụng được xem là nỗ lực của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong việc đa dạng hóa phương thức hỗ trợ NNT, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; là bước chuyển đổi số trong cải cách và hiện đại hóa nền hành chính hướng đến chính phủ số, thay đổi phương thức giao tiếp giữa cơ quan thuế với NNT, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, công khai, minh bạch thông tin giữa cơ quan thuế và NNT” – ông Lê Duy Minh nói.

HCMTax - ứng dụng giao tiếp thuế hữu ích và thiết thực

Trong bối cảnh như vậy, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai Cổng giao dịch điện tử giữa cơ quan thuế và NNT, hay ứng dụng CNTT có tên HCMTax. Ứng dụng này thực chất là kênh tiếp nhận, trao đổi thông tin giữa NNT là các DN, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử thông qua mạng internet; giúp tạo thuận lợi cho NNT, đảm bảo tính bảo mật thông tin của NNT và giúp NNT có thể tiếp cận đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng các thông tin từ cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, ứng dụng HCMTax cũng tích hợp một số tiện ích hỗ trợ NNT như giúp NNT tra cứu việc tiếp nhận văn bản của mình gửi đến cơ quan thuế, tra cứu hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đặt lịch làm việc, hỗ trợ kê khai tra cứu số thuế phải nộp, khôi phục mật khẩu Etax… Nhiều tính năng mở rộng sẽ tiếp tục được Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh xây dựng trên ứng dụng trong thời gian tới nhằm tăng thêm khả năng hỗ trợ, tính tiện lợi cho NNT khi sử dụng.

Theo ông Lê Duy Minh, với giải pháp này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng một trang thông tin điện tử mới và thiết lập một ứng dụng trên điện thoại để người dân, DN tiện sử dụng như: có thể đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan thuế, tiếp nhận các thông tin tuyên truyền, cập nhật chính sách thuế, tra cứu số thuế phải nộp, cũng như theo dõi được tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế. “Đây là một giải pháp mà Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mạnh dạn triển khai, rất mong nhận được sự hưởng ứng, các ý kiến đóng góp của NNT để ứng dụng được hoàn thiện hơn , từ đó có thể phục vụ tốt hơn và đầy đủ hơn nhu cầu của DN và người dân.” – ông Lê Duy Minh nhấn mạnh.

Hướng dẫn sử dụng HCMTax cho người nộp thuế

Hiện tại, đối tượng phục vụ của HCMTax là các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân thuộc đối tượng quản lý, có giao dịch với Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và 22 chi cục thuế quận, huyện, khu vực trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Để sử dụng ứng dụng này, người nộp thuế (NNT) có thể truy cập trang thông tin điện tử của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (https://www.hcmtax.gov.vn) hoặc tải ứng dụng về điện thoại thông minh, các thiết bị di động có hệ điều hành iOS hoặc hệ điều hành Android từ kho ứng dụng Google Play hoặc Apple Store. Khi tải ứng dụng HCMTax, NNT sẽ có được thông tin chi tiết hướng dẫn sử dụng. NNT cũng có thể cập nhật các thông tin hướng dẫn sử dụng trên trang thông tin điện tử và các trang Fanpage, Zalo, Youtube của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Đỗ Doãn