Văn bản này nhằm thực hiện Kết luận số 137-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
![]() |
Đảm bảo thông suốt việc xác nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi tổ chức lại đơn vị hành chính. Ảnh minh họa |
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao quy định tại khoản 5 Điều 44 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ, trước thời điểm dừng hoạt động phải thực hiện:
Xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã chi trả của từng dự án đầu tư thực hiện trước thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt gửi cho cơ quan thuế để làm cơ sở thực hiện việc trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi có phát sinh yêu cầu của người sử dụng đất đề nghị được khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Bộ Tài chính lưu ý, việc xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và quy định của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. |
Cùng với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và các thông tin trên bảng kê thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận trong quá trình thực hiện sắp xếp theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo quy định.
Căn cứ hồ sơ được ban giao, đơn vị tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp tục xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án theo quy định và thực hiện xác nhận đối với số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do đơn vị tổ chức thực hiện chi trả từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của từng dự án (nếu có) gửi cho cơ quan thuế để làm cơ sở thực hiện việc trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp theo quy định.
Bộ Tài chính lưu ý, việc xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và quy định của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính./.