DATC: Nhìn lại 20 năm hành trình mang sứ mệnh "bà đỡ" Sơ kết một năm thực hiện hợp tác toàn diện giữa DATC và Vietinbank DATC: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh và nhiệm vụ chính trị

Tham dự hội nghị có các chuyên gia đến từ ADB, AMRO, BIS, WB, các viện nghiên cứu, các quốc gia thành viên của ADB (DMCs) và các thành viên IPAF,…

Diễn đàn IPAF là sáng kiến được đề xuất tại Hội nghị quốc tế về phát triển ngành tài chính toàn cầu do Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với ADB và Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO) tổ chức tại Hà Nội năm 2012.

DATC tham dự Hội nghị quốc tế IPAF 2023
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: DATC

Hội nghị thượng đỉnh và Hội thảo quốc tế IPAF năm 2023 với chủ đề “Ổn định tài chính khu vực thúc đẩy phục hồi kinh tế” diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, bởi tác động từ hậu quả của đại dịch COVID-19 và xung đột chính trị Nga - Ukraine, cùng với tình trạng lạm phát gia tăng. Đây là lần thứ 7 Hội nghị quốc tế IPAF được tổ chức do ADB, Bộ Quản lý doanh nghiệp nhà nước Indonesia và Công ty Quản lý tài sản Perusahaan Pengelola Aset (PPA) chủ trì và bảo trợ.

Hội nghị năm nay tập trung thảo luận, đánh giá về tình hình ổn định tài chính toàn cầu, rủi ro từ những biến động trong tương lai, những hệ lụy từ việc nợ xấu tăng cao đối với hệ thống tài chính và các biện pháp duy trì sự ổn định, bao gồm các giải pháp về công nghệ thông tin.

DATC tham dự Hội nghị quốc tế IPAF 2023

Đoàn công tác của DATC làm việc song phương với công ty KAMCO (Hàn Quốc)

Tại hội nghị, các quan chức chính phủ cùng với các chuyên gia đến từ tổ chức quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm và cung cấp những góc nhìn sâu sắc về những cơ hội và thách thức trong thời gian tới.

Sự kiện IPAF lần này cũng là dịp để ADB và các thành viên IPAF kỷ niệm 10 năm thành lập và nhìn lại hành trình hoạt động đã qua.

DATC tham dự Hội nghị quốc tế IPAF 2023
Đoàn công tác DATC làm việc song phương với công ty ZSAMC (Trung Quốc)

Bên lề hội nghị, đoàn công tác của DATC đã có các buổi làm việc song phương với đại diện KAMCO (Hàn Quốc), ZSAMC (Trung Quốc), PPA (Indonesia) để trao đổi, tham khảo về phương thức hoạt động kinh doanh, đặc thù hoạt động, giải pháp xử lý nợ, vấn đề tài trợ vốn hoạt động và cơ chế hỗ trợ của Nhà nước,…

Những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm thu được qua sự kiện IPAF và các buổi tiếp xúc song phương là bài học kinh nghiệm quý giá để DATC tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung hoàn thiện quy định pháp lý cũng như xây dựng quy trình hoạt động nội bộ trong thời gian tới.

Vào tháng 5/2013, IPAF chính thức được thành lập tại Seoul, Hàn Quốc gồm 7 thành viên sáng lập đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Kazakhstan, Hàn Quốc và Thái Lan, trong đó DATC là đại diện của Việt Nam tham gia với vai trò thành viên sáng lập diễn đàn.

Tính đến nay, IPAF có 13 thành viên, gồm 9 thành viên chính thức và 4 thành viên liên kết. Trong đó, thành viên chính thức là những công ty mua bán nợ (AMC) do Nhà nước làm chủ sở hữu và được Chính phủ sử dụng như là công cụ kinh tế để xử lý nợ/tài sản xấu. Thành viên liên kết là những tổ chức liên quan không nhất thiết phải hoạt động dưới hình thức AMC.

Diễn đàn ra đời với mục tiêu tăng cường năng lực và thúc đẩy chia sẻ tri thức giữa các thành viên IPAF, các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia. Thông qua hoạt động hợp tác và chia sẻ tri thức, kinh nghiệm chuyên môn giữa các công ty quản lý nợ và khai thác tài sản công (PAMC) nhằm đóng góp cho sự ổn định của kinh tế từng quốc gia và khu vực Châu Á.