Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kết nối một cửa quốc gia
Cán bộ tại Chi cục Thú y vùng II tiếp nhận các thủ tục hành chính trên một cửa quốc gia. Ảnh: Khánh Linh

Kết nối 4 thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa quốc gia

Chia sẻ với phóng viên TBTCO, ông Đoàn Thành Lũy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II thuộc Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, chi cục luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó cải cách hành chính tại hệ thống một cửa quốc gia.

Từ cuối năm 2016, chi cục đã được Cục Thú y chọn thực hiện thí điểm triển khai giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu trên hệ thống một cửa quốc gia. Sau thời gian thực hiện thí điểm, thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu đã được triển khai chính thức ở tất cả các đơn vị trực thuộc Cục Thú y cho đến nay.

Đến nay, chi cục có 4 thủ tục hành chính được thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia. Cụ thể, thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu đạt 100%. Thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu đạt trung bình trên 97%. Thủ tục cấp giấy chúng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu; kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có nguồn gốc động vật nhập khẩu đạt trung bình gần 64%.

Riêng thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, quả cảnh lãnh thổ Việt Nam 0%. Nguyên nhân thủ tục này không triển khai được 100% hồ sơ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là do hệ thống một cửa quốc gia đôi khi bị lỗi, không xử lý được hồ sơ. Doanh nghiệp phải khai báo bằng hồ sơ giấy.

Bên cạnh đó, thủ tục kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản vừa có sự thay đổi văn bản quy định, chưa cập nhật được vào hệ thống phần mềm nên không thực hiện được trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Nói về hiệu quả của việc thực hiện khai báo, hoàn thiện thủ tục trên hệ thống mạng điện tử tại Chi cục Thú y vùng II, ông Hoàng Thế Việt - nhân viên xuất nhập khẩu của Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Hải Phòng, cho hay: "So với trước kia, việc xử lý mọi việc, hồ sơ giấy tờ... trên điện tử rất tiện và nhanh chóng. Từ khi có hệ thống mới, việc làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng gia công của chúng tôi được xử lý luôn chỉ trong vài ngày là xong, các doanh nghiệp thấy rất phấn khởi và hiệu quả".

Là người trực tiếp thường xuyên xử lý hồ sơ, thủ tục của doanh nghiệp trên hệ thống một cửa quốc gia, ông Bùi Đức Anh - Trạm trưởng trạm Kiểm dịch động vật cảng Lạch Huyện (Chi cục Thú y vùng II) khẳng định, trước kia chưa có hệ thống một cửa quốc gia các cán bộ, nhân viên tại cơ quan luôn trong tình trạng "ngập lụt" với hồ sơ, giấy tờ trên bàn làm việc nhưng đến nay thực trạng này đã được giải quyết, đặc biệt doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất khi thực hiện thủ tục trên mạng.

"Đến giờ các doanh nghiệp cũng không phải cắt cử người đến tận nơi xếp hàng chờ dài ở chi cục nữa mà các đơn vị chỉ cần khai hồ sơ trên mạng điện tử. Nếu hồ sơ có lỗi hay chưa hoàn thiện, cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ yêu cầu bổ sung ngay trên hệ thống điện tử. Khi hàng hóa được kiểm tra, lấy mẫu, cán bộ tại chi cục sẽ cấp kết quả, giấy chứng nhận kiểm dịch trên hệ thống một cửa quốc gia và giấy này sẽ được truyền sang hệ thống của Tổng cục Hải quan, hàng sẽ được thông quan ngay mà các doanh nghiệp không phải mang hồ sơ lên cơ quan này nộp tiếp như các năm trước" - ông Bùi Đức Anh chia sẻ.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kết nối một cửa quốc gia
Doanh nghiệp trực tiếp lên làm thủ tục tại Chi cục Thú y vùng I rất ít do chủ yếu thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Ảnh: Khánh Linh

Xem xét việc không bắt buộc phải lưu hồ sơ giấy

Cũng theo đánh giá của Chi cục Thú y vùng I, quá trình thực hiện thủ tục trên hệ thống một của quốc gia còn một số bất cập cần tháo gỡ trong thời gian tới. Đó là các thủ tục hành chính đã được thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia vẫn phải lưu hồ sơ giấy tại đơn vị. Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn xuất khẩu vẫn phải thực hiện việc cấp bản cứng giấy chứng nhận kiểm dịch cho doanh nghiệp để gửi đến nước nhập khẩu.

Không những vậy, hệ thống văn bản pháp quy quy định các thủ tục hành chính cần ổn định để xây dựng và vận hành trên một cửa quốc gia không bị thay đổi liên tục, tránh trường hợp vừa xây dựng xong thủ tục hành chính lại sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức, tài chính và đặn biệt là không hoàn thành được mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Văn bản quy phạm pháp luật về việc chấp nhận kết quả chứng nhận trên một cửa quốc gia đã có nhưng chưa được phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân liên quan dẫn đến nhiều tổ chức liên quan chưa chấp nhận kết quả chứng nhận điện tử (không có dấu, chữ ký).

Để giúp việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa quốc gia ngày càng tốt hơn, ông Đoàn Thành Lũy kiến nghị, cần xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật xây dựng có tuổi thọ lâu, ổn định hơn để việc cung cấp dịch vụ công của các bộ, ngành được ổn định, không bị đứt đoạn khi văn bản mới ra đời.

Cùng với đó, cần thường xuyên nâng cấp hệ thống máy chủ hoăc dùng loại dung lượng lớn ngay từ đầu, vì theo thời gian dung lượng máy chủ ngày càng nhỏ ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ công như đường truyền chậm. Đặc biệt là công tác báo cáo (xuất báo cáo mất rất nhiều thời gian để đợi hệ thống load dữ liệu).

"Các cơ quan liên quan cần nghiên cứu và cho phép xem xét không bắt buộc lưu hồ sơ trên giấy khi đã cung cấp dịch vụ công trên hệ thống một cửa quốc gia. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện áp dụng các thủ tục hành chính đã xây dựng trên hệ thống một cửa quốc gia để 100% hồ sơ được thực hiện trên hệ thống, khắc phục kịp thời các lỗi thiếu sót, nâng cao sự phối hợp giữa các ban ngành và tổ chức cá nhân..." - ông Đoàn Thành Lũy đề nghị.

"Năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các loại hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là hàng thực phẩm bắt đầu chững lại. Nhưng cũng qua đại dịch này, chúng ta mới thấy lợi ích, tác dụng của cơ chế một cửa quốc gia thực sự tốt và hiệu quả. Trước kia hàng ngày chúng tôi phải tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp rất nhiều nhưng đến nay cơ quan gần như không có khách đến, bởi các doanh nghiệp đều khai báo trên mạng nên đảm bảo công tác phòng, chống dịch" - ông Đoàn Thành Lũy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng II, cho hay.