Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam
Thi công cầu Hưng Đức, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Thái Tuấn

Nhà thầu chưa quyết liệt thi công

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến nay, sản lượng trung bình của 2 dự án PPP (hợp tác đối tác công - tư) này đạt 64,1% giá trị hợp đồng. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024. Tính đến nay, dự án đã thực hiện được 27,5 tháng/36 tháng (đạt khoảng 76,5% thời gian thực hiện) nhưng sản lượng mới đạt 53,51.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường chỉ đạo, nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, kéo dài như từ đầu năm 2023 đến nay. Các nhà thầu chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ; còn thiếu ít nhất 4 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công, dẫn đến không chủ động các nguồn vật liệu (đặc biệt là đất đắp). Công tác nghiệm, thu thanh toán chậm do nhà thầu, doanh nghiệp dự án chưa tập trung nhân lực, chưa quyết liệt chỉ đạo để thực hiện (giá trị dở dang lớn khoảng 600 tỷ đồng).

Đặc biệt, Gói thầu XL-04 là gói thầu chậm nhất do nhà đầu tư VINA2 chậm đóng vốn chủ sở hữu theo quy định (chậm 4 tháng), ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân; hiện nay doanh nghiệp dự án đã giải quyết được vướng mắc về giải ngân nhưng các nhà thầu chưa huy động đủ máy móc thiết bị theo yêu cầu để tập trung thi công bù tiến độ đã chậm trễ.

Với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đến nay sản lượng đạt khoảng 76,2% theo hợp đồng (chậm 7,8% so với hợp đồng gốc). Trong đó, tiến độ chậm chủ yếu thuộc đoạn Km54-Km92+260 được chia thành 5 gói thầu xây lắp, trong thời gian qua thường xuyên chậm. Tính đến nay các gói đều chậm từ 15 - 25%.

Một số hạng mục mang tính chất là “đường găng” của dự án như đào đá nền đường còn khoảng 602.000 m3, trong khi thiết bị thi công thường xuyên hư hỏng, khối lượng thi công trung bình chỉ đạt khoảng 5.000 - 7.000m3/ngày (dự kiến khoảng đầu tháng 12/2023 mới hoàn thành) nên sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành của dự án.

Sớm đẩy nhanh các “đường găng” tiến độ

Đưa ra giải pháp tăng tốc tiến độ Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết khi thuận lợi tổ chức lại công trường; thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong tháng 9/2023, chủ đầu tư phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các tồn tại bổ sung đầy đủ mũi thi công, tương ứng thiết bị và nhân lực; kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính của các nhà thầu, đặc biệt là nguồn lực để xử lý đất yếu (phải đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu hoàn thành trước mùa mưa lũ vì đây là “đường găng” tiến độ), thi công cầu Hưng Đức, hầm Thần Vũ; rà soát, bổ sung đầy đủ nhân lực của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công làm công tác nội nghiệp, đáp ứng việc nghiệm thu, thanh toán và giải ngân.

Trong thời gian tới nếu Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tiếp tục chậm tiến độ, đề nghị Ban Quản lý dự án 6 rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, đề xuất giải pháp xử lý.

Với Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; đặc biệt là cần có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu thi công trên đoạn tuyến Km54-Km92+260 chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.

Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cam kết tiến độ hoàn thành, có các giải pháp cụ thể triển khai thi công các hạng mục là “đường găng” của dự án; cam kết huy động máy móc, nhân công, vật liệu phục vụ các mũi thi công các hạng mục đường găng Km54-Km92+260 (đào đá, các cầu, móng mặt đường); chỉ đạo các cơ quan có liên quan, tiếp tục theo dõi công tác đào hầm, có các giải pháp xử lý kịp thời trong quá trình triển khai thi công.

Tổng giá trị xây lắp Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt 88,5%

Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng giá trị khối lượng xây lắp của Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 hoàn thành đến ngày 15/9/2023 đạt khoảng 51.731,88 tỷ đồng, tương đương 88,5% giá trị hợp đồng, chậm 2,1%.

Trong đó, 6 dự án đã thông xe đưa vào khai thác trong 9 tháng của năm nay với chiều dài khoảng 405,6km gồm các đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63,37 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43,28 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km), Nha Trang - Cam Lâm (49,1 km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (99 km) sản lượng trung bình đạt 97,7% giá trị hợp đồng./.