Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khâu của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: QT

Tổ chức triển khai đồng bộ

Để đạt được tiến độ tới tháng 6/2023, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng; tháng 12/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng; hoàn thành các thủ tục khởi công công trình trong tháng 6/2023, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, nghị quyết, kế hoạch triển khai đồng bộ từ thành phố xuống cơ sở. Tại các quận, huyện dự án đi qua, tinh thần “bắt tay ngay vào việc” cũng thể rất rõ trong các bước chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư…

Để đốc thúc trách nhiệm, lãnh đạo TP. Hà Nội đã nhiều lần nhấn mạnh đến vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Chính quyền thành phố cũng nhấn mạnh việc gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ GPMB, để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Cùng với đó là trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, bảo đảm cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2026 và đưa vào sử dụng năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án quan trọng của quốc gia. Dự án có tổng chiều dài 112,8km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Điểm đầu của Vành đai 4 nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận từ người dân trong GPMB, việc tháo gỡ những vướng mắc về mặt thủ tục, hành chính cũng có ý nghĩa rất quyết định. Bởi chỉ cần chậm ở một mắt xích, sẽ kéo theo những công việc khác chậm theo. Do đó, để tránh đi những ách tắc không đáng có, TP. Hà Nội mới đây cũng đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện chỉ đạo xử lý, giải quyết khẩn trương, kịp thời các hồ sơ, văn bản, công việc gửi đến liên quan đến dự án này trong thời gian 24 - 48 giờ; khi phát hành các văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan có đóng dấu hỏa tốc để bảo đảm tiến độ.

Một tổ công tác chuyên trách của Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng sẽ được thành lập để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, tham mưu xử lý các văn bản, hồ sơ liên quan.

Tại huyện Mê Linh, đứng trước nhiệm vụ GPMB với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nên Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm đã chỉ đạo UBND huyện tiếp tục tổ chức thực hiện các bước đảm bảo đúng quy định, chủ động có những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ ở từng khâu; các phòng, ban, cơ quan, đơn vị cần bám sát chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc rà soát lại số liệu để hoàn thiện báo cáo UBND huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy; cấp ủy, chính quyền 5 xã có tuyến đường đi qua tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở để triển khai dự án.

Tại huyện Thường Tín, những ngày này, UBND huyện đang gấp rút triển khai các bước họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, GPMB và tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa bàn để đạt tiến độ thành phố giao. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: Dự án đường Vành đai 4 là tuyến giao thông tạo tính đột phá cho sự phát triển của Thủ đô nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng, trong đó có huyện Thường Tín. Tại Thường Tín, dự án đường Vành đai 4 đi qua 9 xã, gồm: Hiền Giang, Khánh Hà, Nhị Khê, Văn Bình, Vân Tảo, Hồng Vân… được thiết kế quy mô mặt cắt ngang 120 m, chiều dài hơn 7 km.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khâu của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
TEDI đã huy động 12 mũi triển khai trên toàn dự án, đảm bảo sẽ đáp ứng được đúng tiến độ theo yêu cầu. Ảnh: QT

Tích cực tiến hành cắm và bàn giao mốc chỉ giới

Trong khoảng 2 tháng, Hà Nội đã cắm được 2.000 mốc chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây là cơ sở rất quan trọng để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến tới khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành, việc hoàn thiện công tác cắm mốc chỉ giới sẽ là nền tảng cho địa phương thực hiện GPMB và các đơn vị tiến hành nghiên cứu, đưa ra phương án thiết kế phù hợp để dự án đạt mốc tiến độ đề ra. Để đạt được những kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP. Hà Nội cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành với đơn vị tư vấn và quan trọng nhất là nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân.

Ông Lê Tuấn Tú - Phó Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, cho biết: “Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, chúng tôi phối hợp cùng đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tiến hành cắm và bàn giao mốc chỉ giới”.

Theo ông Lê Tuấn Tú, hiện nay, đơn vị tư vấn đang tập trung nhân lực để khảo sát trên hiện trường và theo tiến độ dự kiến công tác này sẽ kết thúc trong tháng 11/2022 và trình nghiên cứu khả thi các dự án thành phần trong năm 2022.

Ông Võ Thanh Bình - Phó Giám đốc Trung tâm chiến lược cơ bản (Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải - TEDI), cho biết: “Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô mang tính chất phức tạp vì tuyến đường sẽ đồng bộ quy hoạch của các địa phương dọc theo dự án. Đồng thời, theo quy hoạch, TP. Hà Nội còn có hệ thống đường sắt tương lai chạy song song và các tuyến quy hoạch đường sắt cắt ngang, quy hoạch đường bộ cắt ngang, các cao tốc hướng tâm. Do đó, công tác khảo sát địa hình, địa chất và cắm mốc chỉ giới là cực kỳ quan trọng, đây có thể coi là “nền móng” cho toàn bộ dự án”.

“Dự kiến việc cắm mốc chỉ giới sẽ hoàn thành trước ngày 15/11/2022 để bàn giao cho các địa phương thực hiện GPMB. Do đó, để đảm bảo chất lượng, đánh giá chính xác, ngoài công tác khoan lấy mẫu, TEDI cũng áp dụng thêm nhiều công nghệ mới, hiện đại nhất để tiến hành việc khảo sát địa hình, địa chất. Bên cạnh đó, từng lỗ khoan, từng mẫu đất sẽ được đóng gói, chuyển về phòng thí nghiệm tiến hành phân tích. Các phòng thí nghiệm được đăng ký thực hiện công đoạn này cũng đều phải hợp chuẩn theo quy định” - ông Bình cho biết thêm.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa phận TP. Hà Nội (dài 58,2km), Hưng Yên (dài 19,3km), Bắc Ninh (dài 25,6km) và tuyến nối (dài 9,7km). Mặt cắt ngang hoàn thiện rộng 90 - 135m, trong đó, đoạn không có đường sắt song hành rộng 90m, đoạn thông thường có đường sắt song hành rộng 120m, đoạn đi ngoài đê sông Đáy rộng 135m. Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng.