cây trồng

Một số loại lệ phí trong lĩnh vực trồng trọt và giống cây lâm nghiệp được đề xuất giảm 50%. Ảnh: TL.

Theo đó, tại dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực trồng trọt và giống cây lâm nghiệp, Bộ Tài chính cũng đề xuất mức giảm nhiều loại phí. Trong đó, có loại lệ phí giảm từ 350 nghìn đồng xuống còn 175 nghìn đồng; có loại phí giảm từ 3 triệu đồng xuống còn 2,4 triệu đồng; hoặc giảm từ 20 triệu đồng xuống còn 14 triệu đồng…

Ngoài dự thảo thông tư nêu trên, Bộ Tài chính cũng lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo thông tư quy định mức thu, nộp phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài và lệ phí sở hữu công nghiệp.

Theo đó, hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm có mức phí đăng ký là 250 nghìn đồng/hồ sơ; hồ sơ trên 50 mã sản phẩm có mức phí là 5 nghìn đồng/hồ sơ.

Mức thu, nộp lệ phí sở hữu công nghiệp được giảm 50% theo quy định tại Thông tư số 263/2016/TT-BTC. Mức thu hiện nay là từ 20 nghìn đồng đến 4,2 triệu đồng.

Các dự thảo thông tư nêu trên sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thực hiện đến hết năm 2020.

Từ 1/1/2021 trở đi sẽ trở lại thực hiện theo các quy định như hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính trong thời gian qua đã phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát để thực hiện cắt giảm nhiều loại phí, lệ phí cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ tính riêng trong ngày 5/5, Bộ Tài chính đã ban hành 4 thông tư, có hiệu lực thi hành ngay trong ngày, giảm từ 20 – 50% nhiều loại phí và lệ phí.

Đây là nỗ lực rất lớn từ phía Bộ Tài chính nhằm cắt giảm, giãn nhiều loại thuế, phí, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19./.

Minh Anh