Điều chỉnh tạo cơ hội cho một chu kỳ mới của thị trường chứng khoán

Áp lực bán vẫn còn

Thị trường chứng khoán trong nước sau khi lập đỉnh tính từ đầu năm trong quý I/2024 đã cho thấy áp lực điều chỉnh. Thống kê cho thấy, tính từ đỉnh xác lập ngày 28/3 (1.290,18 điểm), chỉ số VN-Index đã giảm 97,17 điểm, tương đương 7,5%. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/4, chỉ số VN-Index chỉ còn 1.193,01 điểm. Đặc biệt, thị trường chứng khoán đã chứng kiến phiên giảm mạnh ngày 15/4 với -59,99 điểm trước áp lực bán tháo rất lớn.

Thanh khoản của thị trường sau khi lập đỉnh tháng 3 cũng đã có dấu hiệu chững lại trong tuần đầu tháng 4. Điều này cho thấy, dòng tiền có biểu hiện thận trọng hơn sau khi thị trường duy trì 5 tháng tăng liên tục và những rủi ro ngắn hạn tác động tới thị trường chung. Thanh khoản chỉ tăng trở lại trong tuần này, nhưng đó là biểu hiện của lực bán lớn.

Trong bối cảnh của thị trường hiện nay, nhiều chuyên gia đều cho rằng, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn còn hiện hữu. Trong khi các yếu tố tích cực đã được phản ánh vào giá trong tháng 3, thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đang chịu sự tác động không thuận chiều từ nhiều yếu tố bất ngờ cả trong và ngoài nước.

Trên thế giới, lạm phát vẫn cao đang tạo áp lực cho các ngân hàng trung ương lớn trong điều hành chính sách tiền tệ. Việc giảm lãi suất đang trở nên khó hơn và thực tế các ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên lãi suất neo ở mức cao. Cùng với đó, xung đột chính trị leo thang cũng đang tác động lớn tâm lý của giới đầu tư toàn cầu.

Ở trong nước, mùa đại hội cổ đông và kết quả kinh doanh quý I đã đi vào chính vụ nên tác động “nhạt dần”. Trong khi đó, sức nóng của thị trường tiền tệ và ngoại hối, đặc biệt là tỷ giá, giá vàng đang “phả” vào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Các chuyên gia hiện đang cho rằng, xu hướng điều chỉnh của thị trường vẫn chưa kết thúc. Thị trường cần xác lập lại vùng cân bằng khi các rủi ro ngắn hạn qua, sau đó, VN-Index sẽ hồi phục lại.

Khi tìm được vùng cân bằng, thị trường sẽ phục hồi lại

Tại sự kiện "Investor Day quý I/2024 - Theo dấu dòng tiền, nắm bắt thời cơ" của Dragon Capital tổ chức, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital cho rằng, mặc dù thị trường đang chịu áp lực trước các rủi ro ngắn hạn, nhưng xu hướng trung, dài hạn vẫn còn tích cực. Theo chuyên gia này, thị trường vẫn đang được hỗ trợ từ 3 trụ cột là kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ và tăng trưởng lợi nhuận.

Đánh giá về vĩ mô trong nước, ông Lê Anh Tuấn cho rằng, kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi với nhiều tín hiệu rõ nét ở rất nhiều lĩnh vực, tăng trưởng GDP cả năm có thể đạt 6 - 6,5%. Bên cạnh đó, định hướng rõ ràng từ Chính phủ là tiếp tục nới lỏng, hỗ trợ hồi phục kinh tế là điểm sáng.

Về thị trường tiền tệ, chuyên gia của Dragon Capital cho rằng, áp lực tỷ giá khiến Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu trở lại dẫn tới lãi suất thị trường OMO tăng từ 1% lên 4%. Mức lãi suất này sẽ duy trì trong thời gian khá dài, có thể là 1 - 2 tháng chờ lạm phát Mỹ có tín hiệu bình ổn trở lại. Để tìm điểm cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất, lãi suất tiền gửi trong nước có thể tăng 50 - 150 điểm trong 3 - 6 tháng tới. “Mặc dù vậy, chính sách tiền tệ vẫn duy trì nới lỏng, lãi suất chỉ thay đổi từ mức "cực kỳ thấp" về duy trì mức "thấp"” - ông Tuấn nói.

Điều chỉnh tạo cơ hội cho một chu kỳ mới của thị trường chứng khoán

Theo chuyên gia này, lợi nhuận doanh nghiệp phản ánh sự phục hồi kinh tế. Dự phóng lợi nhuận sau thuế top 80 doanh nghiệp ở mức tăng trưởng 15 - 18% cho năm 2024. Kết quả sơ bộ quý I của 40 công ty trong top 80 đều có lợi nhuận quý I/2024 tăng trưởng 21% so với cùng kỳ.

Về định giá thị trường, thống kê của Dragon Capital cho thấy, định giá 80 doanh nghiệp hàng đầu đang ở mức 11 lần, trong khi tăng trưởng EPS lên đến 18,5%. Theo đó, định giá tương đối hấp dẫn nếu xét về trung hạn. Do đó, “giai đoạn điều chỉnh không phải lúc nhà đầu tư rời bỏ thị trường mà nên tận dụng giải ngân cho góc nhìn trung dài hạn” - chuyên gia của Dragon Capital khuyến nghị.

Ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn - Giám đốc nghiệp vụ cấp cao lĩnh vực chứng khoán của Dragon Capital, cũng cho rằng trong ngắn hạn nhịp điều chỉnh có thể còn tiếp diễn, nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến xu hướng tăng trung hạn của thị trường. "Nhịp điều chỉnh sẽ tạo ra chu kỳ mới để thị trường tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới" - ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn nói.

Điều chỉnh tạo cơ hội cho một chu kỳ mới của thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư nên hành động nếu thị trường giảm trên 15%

Với mức định giá hấp dẫn, xác suất thị trường giảm thêm 10 - 15 - 20% là rất khó, 10% thì có thể, nhưng nếu giảm trên 15% thì nhà đầu tư nên có hành động quyết liệt trong vấn đề đầu tư. Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital