Đối thoại hải quan - doanh nghiệp: Hình thức đa dạng, nội dung thiết thực
Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp lần II năm 2024 do Cục Hải quan Bắc Ninh tổ chức ngày 13/8/2024. Ảnh: Đỗ Quang.

Đa dạng hình thức giải đáp vướng mắc

Các đơn vị trong toàn ngành Hải quan đã tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về hỗ trợ, cung cấp thông tin pháp luật hải quan của người khai hải quan, người nộp thuế tại trụ sở cơ quan hải quan. Tại cơ quan Tổng cục Hải quan, tiếp tục duy trì Phòng Giao dịch và tiếp công dân. Tại cục hải quan các tỉnh, thành phố; các chi cục hải quan và đơn vị tương đương duy trì Tổ giải quyết vướng mắc để thực hiện việc tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị, cán bộ có liên quan giải quyết kịp thời các yêu cầu về cung cấp thông tin pháp luật hải quan của người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp. Các thủ tục hành chính được công khai, niêm yết tại nơi làm thủ tục hải quan theo quy định.

Duy trì hội nghị đối thoại

Quy chế tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người khai hải quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan đã quy định các chi cục hải quan tổ chức hội nghị đối thoại 6 tháng/lần; các cục hải quan tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị đối thoại 3 tháng hoặc 6 tháng/lần và Tổng cục Hải quan tổ chức hội nghị đối thoại 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận và trực tiếp hướng dẫn, giải quyết gần 3 nghìn lượt yêu cầu cung cấp thông tin pháp luật hải quan của người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan hải quan.

Ông Trần Mạnh Cường - Phó Đội trưởng Đội Nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La (Cục Hải quan Quảng Bình) cho biết, doanh nghiệp có thể đặt lịch hẹn trước mỗi ngày với Tổ tư vấn để được trực tiếp đối thoại với các công chức hải quan, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Việc đẩy mạnh hoạt động của Tổ tư vấn trực tiếp là giải pháp hiệu quả để giải đáp vướng mắc ở trong chức năng của chi cục.

Đưa ra đánh giá, ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Giám đốc Công ty chế biến khoáng sản titan Hoàng Long (Quảng Bình) cho hay, Tổ tư vấn của Hải quan Hòn La đã hoạt động rất tích cực. Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, hướng dẫn rất kịp thời, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Việc hướng dẫn, giải đáp cho người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp bằng văn bản của các đơn vị Hải quan thực hiện theo đúng quy định hiện hành về tiếp nhận, xử lý, ban hành văn bản hành chính. Đối với các trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền, hoặc cần xin ý kiến cơ quan chuyên môn, các đơn vị cũng có báo cáo, hoặc xin ý kiến để kịp thời hướng dẫn, xử lý, giải quyết vướng mắc cho người khai hải quan, người nộp thuế.

Kịp thời hoàn thiện chính sách

Ngành Hải quan cũng luôn chú trọng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Hải quan cũng như các cục hải quan tỉnh, thành phố đều xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn cho người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp trong năm và triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan chủ trì tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ theo từng chuyên đề như: thuế xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, xử lý vi phạm hành chính cho các đơn vị hải quan địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu…

Tại các hội nghị, hội thảo, bên cạnh nội dung tuyên truyền, tập huấn của báo cáo viên, ban tổ chức cũng tạo điều kiện tối đa để người khai hải quan, người nộp thuế, đại diện doanh nghiệp có mặt phát biểu, ghi phiếu về những vấn đề cần được cơ quan hải quan hướng dẫn, giải đáp. Hầu hết các ý kiến của doanh nghiệp tại hội nghị, hội thảo đều được giải đáp ngay; đối với các trường hợp phức tạp, vượt thẩm quyền đã đề nghị người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp cung cấp hồ sơ và trả lời bằng văn bản.

Ông Nguyễn Anh Tình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình chia sẻ, ở các cuộc đối thoại, cơ quan hải quan còn mời cả các đơn vị liên quan trên địa bàn đến cùng dự để doanh nghiệp được trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cụ thể và triệt để hơn. Còn theo ông Lưu Việt Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị), hàng tháng, hàng quý, trên cơ sở tổng hợp những khó khăn vướng mắc, đơn vị tổ chức đối thoại doanh nghiệp không chỉ để giải đáp vướng mắc, mà còn để ghi nhận ý kiến, qua đó có hoàn thiện chính sách, quy trình.

Đến hết tháng 7/2024, toàn ngành đã tổ chức hàng trăm hội nghị, hội thảo tập huấn, tọa đàm, đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế, doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động này, các đơn vị đã kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp nhiều ý kiến phản ánh, vướng mắc.

Theo ông Đào Thịnh Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), tại các cuộc đối thoại, doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật thì cơ quan hải quan sẽ giải thích rõ để doanh nghiệp hiểu, nắm vững và thống nhất thực hiện. Đối với những vướng mắc do quy định pháp luật chưa hoàn thiện thì qua đối thoại, cơ quan hải quan cũng ghi nhận để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Với những quy định đã có nhưng hải quan địa phương thực hiện chưa chính xác, chưa thống nhất thì Tổng cục cũng ghi nhận để có văn bản gửi địa phương để điều chỉnh kịp thời.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan liên tục duy trì các mục, chuyên mục như: “dịch vụ công”, “văn bản”, “chỉ đạo”, “đáng chú ý”, “tài liệu đối thoại với doanh nghiệp”, “tổng hợp hỏi đáp qua đối thoại doanh nghiệp”, “hỏi đáp về văn bản pháp luật”, “trả lời vướng mắc doanh nghiệp”. Trang thông tin điện tử của các cục hải quan tỉnh, thành phố duy trì các chuyên mục về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các kiến nghị, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp liên tục được đăng tải, cập nhật, giải đáp. Qua đó giúp người khai hải quan, người nộp thuế, cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân, tổ chức có liên quan cập nhật, tìm hiểu kịp thời để thực hiện./.