Sức hấp dẫn của các quỹ ETF không nổi trội

Theo Báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 3/2024 của SSI Research, trên thị trường chứng khoán trong nước, các quỹ ETF đẩy mạnh rút ròng trong tháng 3, với giá trị theo tháng kỷ lục là 4,81 nghìn tỷ đồng, tương đương với gần 5,9% tổng quy mô tài sản.

Dòng vốn đầu tư vào chứng khoán Việt có thể tích cực hơn trong nửa cuối năm
Theo SSI Research, dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính khả quan trong quý I/2024, đặc biệt là vào quỹ cổ phiếu khi số liệu kinh tế và kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp niêm yết. Khảo sát BofA cho thấy tỷ trọng phân bổ cổ phiếu đã lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2021, tuy nhiên đã có sự thận trọng với các cổ phiếu công nghệ và thị trường Mỹ và xu hướng chuyển dịch sang các nhóm ngành khác (ngân hàng, y tế) hoặc thị trường châu Âu hoặc đang phát triển.

Tính từ đầu năm 2024, giá trị rút ròng ghi nhận 7,76 nghìn tỷ đồng. Tổng quy mô tài sản các quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam giảm về 76,8 nghìn tỷ đồng, so với mức đỉnh hồi tháng 8/2023 là 89 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo này, hầu hết các quỹ đều ở trạng thái bán ròng trong tháng 3. Theo đó, quỹ DCVFM VNDiamond chịu áp lực bán kỷ lục là -2,8 nghìn tỷ đồng trong tháng. Tính từ tháng 3/2023, quỹ này đã bị rút -8,6 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quỹ Fubon (-970 tỷ đồng), DCVFM VN30 (-435 tỷ đồng), Xtrackers FTSE Vietnam (-389 tỷ đồng), SSIAM VNFIN Lead (-218 tỷ đồng) đều ghi nhận rút vốn đẩy mạnh trong tháng. Ngược lại, chỉ số ít quỹ ghi nhận dòng vốn vào với giá trị không đáng kể.

Theo lý giải của SSI Research, biến động mạnh và không tích cực về tỷ giá trong quý I và diễn biến khả quan của các thị trường chứng khoán khác trên thế giới khiến cho sức hấp dẫn của các quỹ ETF Việt Nam không quá nổi trội. Trên thực tế, tăng trưởng lợi nhuận của các chỉ số ETF như Fubon (+4%) hay VanEck (+6%) đều đang kém hơn so với lợi nhuận ghi nhận của của các chỉ số thị trường của Mỹ hay Đài Loan.

Các quỹ chủ động kém tích cực

Báo cáo của SSI Research cho biết, các quỹ chủ động có diễn biến kém tích cực, và rút ròng hơn 1.800 tỷ đồng trong tháng 3. Khác với tháng 2, xu hướng rút ròng diễn ra đồng đều hơn giữa các quỹ, bao gồm cả các quỹ chủ động đầu tư đa quốc gia và riêng Việt Nam. Tổng giá trị rút ròng từ các quỹ chủ động vào Việt Nam trong quý I lên tới hơn 2.800 tỷ đồng, chiếm khoảng 0,8% tổng tài sản quỹ.

Dòng vốn đầu tư vào chứng khoán Việt có thể tích cực hơn trong nửa cuối năm

Các chuyên gia của SSI Research vẫn duy trì quan điểm cho rằng, sức hấp dẫn của thị trường cổ phiếu Việt Nam còn khó đem lại sự bứt phá, nhất là trong bối cảnh tỷ giá đang gặp nhiều áp lực, trừ trường hợp các giải pháp giúp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam được thực hiện quyết liệt hơn nữa.

Tuy nhiên, “dòng tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể có diễn biến tích cực hơn trong nửa cuối năm nay, khi được hưởng lợi từ dòng tiền chuyển dịch sang thị trường đang phát triển, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cắt giảm lãi suất” – các chuyên gia của SSI Research nhấn mạnh./.

Trên thế giới, dòng vốn vào cổ phiếu thị trường đang phát triển (EM) gần như đi ngang. Trong đó thị trường Trung Quốc vào ròng nhẹ (+584 triệu USD) khi xu hướng mùa vụ hạ nhiệt (dòng tiền vào 2 tháng đầu năm chủ yếu đến từ nhà đầu tư trong nước). Các thị trường châu Á lớn khác đều khá yếu ngoại trừ Ấn Độ (+2,2 tỷ USD) nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các quỹ chủ động hay Đài Loan (+5,7 tỷ USD) nhờ sự ra mắt của Quỹ ETF mới (vào ròng 5,5 tỷ USD trong 1 ngày).