Đường sắt

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hà Thiện

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 5/1/2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nhấn mạnh, kết quả đổi mới của ngành Đường sắt vừa qua được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Dù đầu tư cho đường sắt không nhiều nhưng toàn ngành đã tự đổi mới, quyết liệt tái cơ cấu, biết thay đổi chất lượng dịch vụ, xây dựng các ke ga, biểu đồ chạy tàu tỷ lệ đúng giờ tăng lên nhiều và thực hiện tái cơ cấu quyết liệt nên đã thu được nhiều kết quả cao như doanh thu đạt hơn 11.600 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 65 tỷ đồng.

Đặc biệt là trong năm 2015, Bộ GTVT chỉ thực hiện cổ phần hóa 33 doanh nghiệp Nhà nước trong đó đường sắt là 24 doanh nghiệp (chiếm hơn 70%).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị VNR cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan khẩn trương sửa đổi và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi. Đường sắt phải theo thị trường bình đẳng giữa các phương thức vận tải; hiện đại ngay hệ thống đường sắt bằng các mục tiêu, giải pháp, con người, hạ tầng...

Thời gian tới, VNR cũng phải phối hợp với Bộ GTVT để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ đường sắt 1.435mm trước mắt chạy chung tàu hàng và khách đồng thời lựa chọn đoạn tuyến nào để ưu tiên đầu tư như Hà Nội-Vinh, Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long... Một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa không hể để hệ thống đường sắt như hiện nay.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Trần Ngọc Thành, năm 2016 sẽ là năm tập trung đổi mới toàn diện để thay đổi hẳn bộ mặt đường sắt hoàn toàn. Phải giảm giá để kéo khách về.

Năm 2016 và các năm tiếp theo sẽ xây dựng chiến lược kinh doanh 2 nhiệm vụ là hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện có nâng tốc độ chạy tàu, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Ngành cũng sẽ đề xuất cơ chế thu hút nguồn lực xã hội như cho thuê kết cấu hạ tầng đầu tư cải tạo khu ga, tăng năng lực xếp dỡ, khả năng kết nối phương tiện vận tải (logitics), có các cơ chế mở, cải thiện môi trường kinh doanh để cho tất cả các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, thu hút đầu tư tạo sân chơi minh bạch trên đường sắt quốc gia./.

Tin và ảnh: Trí Dũng