Căn cứ Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đối với quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) của hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh công tác tham mưu và sự phối hợp chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Gần 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng
Còn 10 cửa hàng chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng tại một số địa bàn vùng xa. Ảnh: TL

Theo đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan, ban, ngành sát sao, quyết liệt thực hiện phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các cửa hàng xăng dầu tại địa phương thực hiện triển khai áp dụng HĐĐT sau mỗi lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Kết quả thực hiện, thống kê đến ngày 31/3/2024, toàn quốc đã có 15.925/15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên, vẫn còn 10 cửa hàng chưa thực hiện xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng. Lý do cửa hàng được bố trí tại một số địa bàn vùng xa chưa thực hiện, chiếm 0,06%. Cũng so với thời điểm công bố trước đây, hiện có một số cửa hàng đã bị đóng cửa hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngoài hai Công điện số 1123 và Công điện số 1284 được ban hành vào cuối năm 2023, ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tại Công điện số 26/CĐ-TTg, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về thuế, công an, công thương và cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về HĐĐT kết nối với cơ quan thuế thông qua chuyển đổi số đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ.

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường gây tác động ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung xăng dầu thế giới và trong nước; nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp…

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, điều hành xăng dầu, bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước và thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước để chủ động có các biện pháp từ sớm, từ xa theo thẩm quyền và quy định nhằm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc quy định về HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định…/.