Công chức Hải quan Tân Thanh kiểm tra vải tươi xuất khẩu. Ảnh: H.Vân.
Công chức Hải quan Tân Thanh kiểm tra vải tươi xuất khẩu. Ảnh: H.Vân.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Tân Thanh, Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 1/5/2022 đến ngày 12/7/2022, sản lượng vải quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh đã đạt 64,71 nghìn tấn, tăng 28 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2021, với kim ngạch đạt gần 15 triệu USD.

Trong số đó, lượng vải quả tươi có nguồn gốc từ Bắc Giang được các thương nhân, doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 70%.

Cũng theo thông tin từ Chi cục Hải quan Tân Thanh, giá nhập vải quả tươi của Trung Quốc trong niên vụ vải 2022 khá ổn định, từ 5 - 5,2 triệu đồng/tấn.

Ông Phùng Văn Ba - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh :

Để tạo điều kiện tốt nhất cho mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi, ngay từ đầu tháng 5, Hải quan Tân Thanh đã đưa mặt hàng vải thiều là mặt hàng được ưu tiên làm thủ tục thông quan sớm, với làn ưu tiên trong ngày tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây tươi nói chung, vải quả tươi nói riêng qua cửa khẩu Tân Thanh gặp một số khó khăn do Trung Quốc tăng cường hoạt động kiểm soát dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện tối đa, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã linh hoạt thực hiện một số biện pháp cho mặt hàng vải quả tươi xuất khẩu, vì thế sản lượng xuất khẩu mặt hàng này tăng mạnh.

Bên cạnh đó, cùng thời điểm, các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có vải thiều. Vì thế, các doanh nghiệp cũng tập trung phần lớn sản lượng vải quả tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn.

Hải quan Tân Thanh cũng đã khuyến khích và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hồ sơ khai báo hải quan từ chiều hôm trước, để đầu giờ sáng hôm sau có thể triển khai thông quan ngay khi cơ quan chức năng Trung Quốc mở cửa khẩu.

Song song với tăng cường lực lượng, những ngày này, lãnh đạo chi cục đã yêu cầu cán bộ, công chức, bộ phận nghiệp vụ làm việc tối đa, thậm chí tới 23 giờ đêm để giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp./.